Nhóm của Trump đệ đơn phản đối kiểm phiếu lại ở Michigan

Đại diện của tổng thống đắc cử Donald Trump hôm qua đệ đơn ngăn chặn yêu cầu kiểm phiếu lại của cựu ứng viên đảng Xanh, cho rằng việc này là "gây hỗn loạn".
Chiến dịch tranh cử của ông Trump đã nộp đơn phản đối kiểm phiếu lại ở bang Michigan. Ảnh:Daily Dot
Chiến dịch tranh cử của ông Trump đã nộp đơn phản đối kiểm phiếu lại ở bang Michigan. Ảnh:Daily Dot

Bang Michigan không nên cho phép thực hiện "yêu cầu vô luật lệ và xúc phạm này", USA Today dẫn lại một phần nội dung đơn phản đối từ chiến dịch tranh cử của ông Trump gửi lên cơ quan phụ trách bầu cử bang Michigan.

Yêu cầu kiểm lại gần 4,8 triệu phiếu ở bang Michigan do bà Jill Stein, cựu ứng viên tổng thống của đảng Xanh, đưa ra hôm 30/11. Bà cho biết muốn các phiếu được đếm đúng để đảm bảo tính liêm chính của cuộc bầu cử.

Tuy nhiên, đại diện của ông Trump cho rằng "các cử tri không nên mạo hiểm để cánh cửa phiếu đại cử tri rời khỏi bản lề của nó chỉ vì một ứng viên giành được một phần trăm phiếu không hài lòng với kết quả bầu cử".

Chiến dịch của ông Trump cũng đánh giá việc đếm lại phiếu bằng tay là không khả thi, nỗ lực hoàn thành đúng thời hạn cũng sẽ dẫn tới sai sót.

Trước sự phản đối của nhóm ông Trump, việc kiểm phiếu lại sẽ bị ngưng cho tới khi Ban vận động bỏ phiếu Michigan (SBC) đưa ra quyết định với yêu cầu này vào sáng mai. 

SBC hôm đầu tuần xác nhận ông Trump chiến thắng ở Michigan với 16 phiếu đại cử tri, nâng tổng số phiếu đại cử tri là 306, còn bà Clinton giành được 232 phiếu. Tỷ phú cũng hơn cựu ngoại trưởng Mỹ 10.704 phiếu phổ thông, giành 47,5% tỷ lệ ủng hộ so với 47,3% của bà Clinton.

Theo quy định của Michigan, bà Stein cần trả hơn 973.000 USD để thực hiện kiểm phiếu lại. Ông Ruth Johnson, quan chức của bang này cho hay chi phí thực tế có thể cao hơn nhiều.

Ngoài Michigan, bà Stein còn phát động chiến dịch kiểm phiếu lại tại hai bang Pennsylvania và Wisconsin. 

Chuyên đề