Nhiều bang Mỹ rét chưa từng thấy vì siêu bão tuyết

Tại nhiều vùng của Mỹ và Canada, nhiệt độ được dự báo sẽ giảm dưới -20 độ F (tương đương -29 độ C)...
Tuyết rơi dày trên đường phố ở Boston - Ảnh: Getty/BBC.
Tuyết rơi dày trên đường phố ở Boston - Ảnh: Getty/BBC.

Nhiệt độ ở khu vực bờ biển phía Đông (East Coast) của Bắc Mỹ đã giảm xuống mức thấp kỷ lục sau khi một trận bão tuyết siêu đổ bộ khiến tuyết thậm chí xuất hiện ở bang Florida ở miền Nam.

Theo hãng tin BBC, tại nhiều vùng của Mỹ và Canada, nhiệt độ được dự báo sẽ giảm dưới -20 độ F (tương đương -6,6 độ C), và những cơn gió lạnh buốt sẽ gây cảm giác như -90 độ F (-32) ở một số khu vực vào đêm ngày thứ Sáu theo giờ địa phương.

Sông Hudson ở thành phố New York đóng băng vì nhiệt độ xuống thấp - Ảnh: Getty/BBC.

Tại Canada, gió mạnh đã khiến hàng chục nghìn cư dân ở vùng Nova Scotia rơi vào cảnh mất điện. Ở vùng Bờ Đông của Mỹ, hàng nghìn xe ủi tuyết đang được huy động để dọn đường.

Người dân ở thành phố Boston dọn tuyết trên đường - Ảnh: Getty/BBC.

Hôm thứ Sáu, Cơ quan Dự báo thời tiết Quốc gia Mỹ (NWS) dự báo nhiệt độ thấp tới mức nguy hiểm sẽ tiếp tục duy trì cho tới hết cuối tuần này, khi những luồng không khí lạnh từ Bắc Cực tiếp tục di chuyển xuống vùng biển Đại Tây Dương gần Mỹ. Cơ quan này cũng nói rằng nhiều khả năng các kỷ lục về nhiệt độ thấp sẽ tiếp tục bị phá vỡ.

Nhiệt độ nhiều nơi ở Mỹ xuống thấp chưa từng thấy - Ảnh: Getty/BBC.

Tại bang Massachusetts, cư dân của thành phố Boston, nơi tuyết rơi dày 30 cm, đang phải dùng xẻng để dọn tuyết trên đường. Mấy ngày trước, một trận siêu bão tuyết đã đổ vào khu vực rộng lớn ở Bờ Đông, mang theo gió với tốc độ mạnh. Những con sóng lớn đã gây tình trạng ngập đóng băng ở nhiều khu vực của vùng bờ biển New England.

Nước ngập bị đóng băng trên đường ở Massachusetts - Ảnh: EPA/BBC.

Thời tiết cực đoan được cho là đã gây ra cái chết của 19 người trên toàn nước Mỹ và 2 người ở Canada. Giao thông cũng rơi vào tình trạng tê liệt, với hàng nghìn chuyến bay bị hủy vào ngày thứ Năm và thứ Sáu. Hàng trăm trường học và cơ sở kinh doanh ở New York, Philadelphia, Boston, North Carolina, South Carolina, Maryland và Virginia phải đóng cửa.

Nhiều cư dân thành phố New York lo sợ thời tiết xấu đã đổ xô đi mua sắm trước khi bão tuyết đổ tới, khiến nhiều siêu thị bị "vét sạch" những mặt hàng như sữa, trứng, rau…

Thời tiết lạnh giá thậm chí ảnh hưởng tới tận bang Florida thuộc miền Nam nước Mỹ, khiến những con cự đà không thể bám ở trên cây và bị rơi xuống đất.

Giá khí đốt ở khu vực Đông Bắc của Mỹ đã tăng lên mức cao kỷ lục do nhu cầu sưởi ấm tăng mạnh.

Chuyên đề