Nhật vượt Trung Quốc thành thị trường chứng khoán lớn nhì thế giới

Shanghai Composite đã mất hơn 16% năm 2018, thuộc nhóm chỉ số giảm mạnh nhất thế giới.
Bên trong Sàn giao dịch chứng khoán Tokyo (Nhật). Ảnh:Bloomberg
Bên trong Sàn giao dịch chứng khoán Tokyo (Nhật). Ảnh:Bloomberg

Sau phiên giảm hôm qua, tổng vốn hóa các công ty niêm yết tại Trung Quốc là 6.090 tỷ USD, theo số liệu của Bloomberg. Trong khi đó, con số này của Nhật là 6.170 tỷ USD. Mỹ vẫn là thị trường chứng khoán lớn nhất thế giới, với hơn 31.000 tỷ USD.

Vốn hóa toàn thị trường Trung Quốc vượt Nhật cuối năm 2014, sau đó lên kỷ lục hơn 10.000 tỷ USD tháng 6/2015. Tuy vậy, năm nay, chứng khoán và nội tệ nước này đã lao dốc vì căng thẳng thương mại với Mỹ, chiến dịch giảm nợ của chính phủ và kinh tế tăng trưởng chậm lại.

“Việc Trung Quốc mất vị trí thứ nhì về tay Nhật là hậu quả của chiến tranh thương mại”, Banny Lam - Giám đốc nghiên cứu tại CEB International Investment nhận xét, “Chứng khoán Nhật khá ổn định quanh mốc hiện tại, nhưng Trung Quốc lại giảm mạnh từ đỉnh năm nay”.

Shanghai Composite đã mất hơn 16% năm 2018, thuộc nhóm chỉ số giảm mạnh nhất thế giới. Trong khi đó, NDT đã giảm 5,3% so với USD.

“Thị trường có thể tiếp tục dao động quanh các mốc thấp trong vài tháng tới”, Linus Yip - chiến lược gia tại First Shanghai Securities dự báo, “Dù vậy, Trung Quốc vẫn có thể lấy lại ngôi vị số hai. Vì nhìn chung, các yếu tố kinh tế nền tảng vẫn ổn định, và đà tăng trưởng sẽ hồi phục sau thời kỳ ngắn đi xuống”.

Năm nay, chỉ số Topix (Nhật Bản) đã mất 3,9%. Tuy nhiên, đây vẫn là một trong các thị trường diễn biến tốt nhất châu Á, nhờ sự hỗ trợ từ Ngân hàng Trung ương Nhật Bản và hầu hết doanh nghiệp tăng trưởng lợi nhuận tốt. Gần 60% công ty trong chỉ số này có lợi nhuận quý trước vượt dự báo.

Chuyên đề