Nhật sắp triển khai lá chắn Aegis trên mặt đất đối phó Triều Tiên

Bộ Quốc phòng Nhật Bản sẽ đẩy nhanh việc triển khai hệ thống phòng thủ Aegis trên mặt đất để đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên.
Một hệ thống phòng thủ tên lửa trên mặt đấtAegis Ashore của Mỹ. Ảnh:Military.
Một hệ thống phòng thủ tên lửa trên mặt đấtAegis Ashore của Mỹ. Ảnh:Military.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã quyết định tăng tốc kế hoạch lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore trong bối cảnh Triều Tiên gần đây liên tục phóng thử tên lửa đạn đạo, Asahi Shimbun hôm qua đưa tin.

Aegis Ashore là phiên bản trên mặt đất của hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis được phát triển cho các tàu chiến. Aegis Ashore bao gồm tất cả vũ khí và thiết bị của phiên bản gốc, nhưng được triển khai tại vị trí cố định trên mặt đất nên có thể giúp các lực lượng phòng vệ dễ thực hiện nhiệm vụ đánh chặn mục tiêu hơn.

Theo các nguồn tin chính phủ Nhật Bản, quân đội nước này cũng quyết định triển khai hệ thống radar chống tàng hình có thể phát hiện và theo dõi tên lửa đạn đạo vào năm 2019 với chi phí lên đến 177 triệu USD.

Tokyo cũng đang nghiên cứu dự án thành lập một "đơn vị không gian" mới thuộc Lực lượng Phòng vệ (SDF) với nhiệm vụ bảo vệ các vệ tinh của Nhật Bản và Mỹ khỏi các cuộc tấn công.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm 11/8 triển khai các hệ thống tên lửa phòng không PAC-3 tại 4 tỉnh Hiroshima, Kochi, Shimane và Ehime, nhằm đối phó với nguy cơ mảnh vỡ tên lửa Triều Tiên rơi xuống khi bay qua khu vực.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gần đây đã hạ nhiệt sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un quyết định hoãn kế hoạch phóng tên lửa đạn đạo về phía đảo Guam của Mỹ. Tuy nhiên, giới chuyên gia lo ngại căng thẳng có thể bùng phát bất cứ lúc nào, đặc biệt là khi Mỹ và Hàn Quốc chuẩn bị tập trận vào tuần tới.

Chuyên đề