Nhật quan ngại về tuyến phà Nga - Triều

Nhật Bản bày tỏ quan ngại trước kế hoạch của một công ty Nga về việc mở tuyến phà chở hàng hóa, hành khách giữa Nga và Triều Tiên vào tháng 5. 
Phà Mangyongbong-92 tại cảng Niigata, Nhật hồi tháng 8/2003. Ảnh: Nikkei
Phà Mangyongbong-92 tại cảng Niigata, Nhật hồi tháng 8/2003. Ảnh: Nikkei

Công ty InvestStroiTrest vừa nhất trí vận hành phà Mangyongbong-92 của Triều Tiên theo tuyến đường thường xuyên, báo Nhật Nikkei dẫn lời Vladimir Baranov, tổng giám đốc công ty, hôm 19/4 cho biết.

Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida hôm nay bày tỏ quan ngại về dịch vụ phà được đề xuất và hy vọng Nga "hành động với tư cách một quốc gia có trách nhiệm của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc", theo hãng thông tấn Kyodo

Công ty có trụ sở tại St. Petersburg sẽ vận hành 6 chuyến một tháng giữa thành phố Vladivostok ở Viễn Đông và Songbong, một cảng ở đặc khu kinh tế Rason, Triều Tiên. 

Vị trí Rason, Triều Tiên và Vladivostok, Nga. Đồ họa: Googlemaps

Chuyến phà đầu tiên sẽ bắt đầu ngày 8/5. Phà sẽ vận chuyển cả hành khách và hàng hóa, nhưng hiện chưa rõ liệu nó có vận chuyển hai chiều hay không.

Phà Mangyongbong-92 bị cấm vào Nhật kể từ vụ phóng tên lửa đạn đạo và các hành động khác của Triều Tiên. Nga và Triều Tiên trước đây chưa từng vận hành dịch vụ phà.

Thành phố Rason giáp vùng lãnh thổ Primorsky của Nga và tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc. Nó là đặc khu kinh tế, sở hữu một cảng nước ấm. 

Chuyên đề