Nhật - Mỹ tính tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa

Nguồn tin chính phủ Nhật Bản mới đây cho biết nước này dự kiến sẽ đề xuất việc ưu tiên tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa tại cuộc đối thoại an ninh với Mỹ vào cuối tháng 4 tới.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) bắt tay Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong cuộc gặp tại Nhà Trắng hồi tháng 2 (Ảnh: Getty)
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) bắt tay Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong cuộc gặp tại Nhà Trắng hồi tháng 2 (Ảnh: Getty)

Japan Times dẫn lời một quan chức chính phủ Nhật Bản cho hay bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng của Nhật Bản và Mỹ sẽ thảo luận các phương thức phân chia vai trò, bao gồm khả năng sử dụng năng lực quân sự của Mỹ để phá hủy các căn cứ quân sự của đối phương trước khi xảy ra một vụ phóng tên lửa đạn đạo.

Trong các cuộc đàm phán an ninh “2+2” đầu tiên giữa Nhật Bản và Mỹ diễn ra dưới thời Tổng thống Donald Trump, Tokyo hy vọng có thể tái khẳng định sự đồng thuận với Washington về sự cấp thiết của việc đối phó với các mối đe dọa từ Triều Tiên.

Hôm 6/3 vừa qua, Triều Tiên đã phóng 4 tên lửa đạn đạo, 3 trong số này đã rơi vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Giới phân tích đánh giá độ chính xác của những tên lửa này đã được nâng cao đáng kể.

Trước động thái trên của Bình Nhưỡng, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Donald Trump đã nhất trí coi vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên là “lời thách thức rõ ràng” gửi tới cộng đồng quốc tế.

Chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc việc triển khai thêm các tàu khu trục Aegis được trang bị hệ thống tên lửa đánh chặn SM-3 trên biển để tăng cường năng lực quốc phòng, đối phó với chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Các cuộc đối thoại an ninh dự kiến được tổ chức tại Mỹ với sự tham gia của Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada và những người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson và James Mattis. 

Chuyên đề