Nhật hứa giúp Đông Nam Á bảo vệ biển Đông

Tăng cường năng lực trinh thám, tiến hành các cuộc tập trận chung và phát triển trang thiết bị mới...
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani phát biểu ngày 4/6 tại diễn đàn an ninh Shangri-La, Singapore - Ảnh: Reuters.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani phát biểu ngày 4/6 tại diễn đàn an ninh Shangri-La, Singapore - Ảnh: Reuters.

Nhật Bản sẽ giúp các quốc gia Đông Nam Á tăng cường năng lực an ninh để ứng phó với những hành động đơn phương, nguy hiểm và ép buộc trên biển Đông - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani phát biểu ngày 4/6. 

Theo hãng tin Reuters, tuyên bố này của ông Nakatani là nhằm vào Bắc Kinh.

“Trên biển Đông, chúng ta đã chứng kiến hoạt động bồi lấp đảo nhanh chóng và trên quy mô lớn, xây dựng cơ sở hạ tầng, và sử dụng những cơ sở hạ tầng này cho mục đích quân sự”, ông Nakatani nói tại hội nghị an ninh khu vực mang tên Đối thoại Shangri-La diễn ra tại Singapore.  “Không một quốc gia nào có thể đứng ngoài vấn đề này”.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật không đề cập trực tiếp đến Trung Quốc.

Theo Reuters, Nhật Bản lo ngại rằng việc Trung Quốc giành quyền kiểm soát biển Đông, tuyến đường biển nơi có 5 nghìn tỷ USD hàng hóa thương mại được vận chuyển qua mỗi năm, sẽ đe dọa an ninh quốc gia Nhật và đưa Bắc Kinh tiến thêm một bước tới mở rộng ảnh hưởng trên biển Hoa Đông và phía Tây Thái Bình Dương.

Để giúp Philippines và các nước Đông Nam Á khác ứng phó với sự bành trướng của Trung Quốc trên biển Đông, Nhật Bản sẽ giúp các nước này tăng cường năng lực trinh thám, tiến hành các cuộc tập trận chung và phát triển trang thiết bị mới - Bộ trưởng Nakatani cho hay.

“Tôi cho rằng việc cải thiện năng lực của các nước trong khu vực thông qua kết hợp giữa tập trận chung, hỗ trợ phát triển năng lực, và hợp tác về công nghệ và thiết bị quốc phòng là rất quan trọng”, ông Nakatani nói.

Hồi tháng 5 vừa qua, Nhật Bản công bố đợt viện trợ quân sự trực tiếp nước ngoài đầu tiên, theo đó ký kết một thỏa thuận cho Philippines thuê 5 máy bay TC-90 King Air để dùng làm máy bay tuần tra. 

Ngoài ra, Philippines cũng muốn sử dụng máy bay tuần tra Lockheed Martin P3-C của Nhật để theo dõi tàu ngầm Trung Quốc hoạt động gần hải phận Philippines.

Reuters nói rằng, Nhật Bản - quốc gia đang nổi lên sau một thập kỷ dài theo đuổi chủ nghĩa hòa bình - đang tìm cách tăng cường hợp tác quân sự với Việt Nam, Indonesia và các nước khác quanh biển Đông.

Ông Nakatani cũng miêu tả việc chiến đấu cơ Trung Quốc chặn máy bay trinh sát của Mỹ trên Biển Đông mới đây là “cực kỳ nguy hiểm”, đồng thời tái khẳng định sự ủng hộ của Tokyo đối với việc Washington thách thức các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên biển Đông bằng cách cử tàu hải quân tới tuần tra gần các đảo nhân tạo do Bắc Kinh bồi lấp trái phép trên biển Đông.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật kêu gọi các bên tuyên bố chủ quyền trên biển Đông tuân thủ phán quyết mà Tòa án Trọng tài Quốc tế ở The Hague dự kiến sắp công bố trong vụ kiện của Philippines đối với các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên biển Đông.

“Mọi phán quyết hay quyết định do tòa án liên quan đưa ra phải được tuân thủ đầy đủ, phù hợp với luật pháp quốc tế bởi tất cả các bên tuyên bố chủ quyền”, ông Nakatani nói.

Đến nay, Trung Quốc vẫn nói rằng tòa án trọng tài ở The Hague không có quyền tài phán đối với tranh chấp trên biển Đông, và tuyên bố sẽ không bị ràng buộc bởi bất kỳ phán quyết nào của tòa án này. 

Chuyên đề