Nhật Bản và Mỹ lần đầu sử dụng máy bay "chim ưng biển" Osprey tập trận chung

Sáu máy bay vận tải Osprey sẽ lần đầu tiên được Nhật Bản và Mỹ sử dụng trong các cuộc tập trận chung tại hòn đảo chính Honshu của Nhật Bản vào tháng 3 tới.
Máy bay vận tải Osprey (Ảnh: Defencetalk.com)
Máy bay vận tải Osprey (Ảnh: Defencetalk.com)

Hãng tin Kyodo của Nhật Bản dẫn thông báo của lực lượng Phòng vệ Mặt đất (GSDF) ngày 23/2 cho biết cuộc tập trận chung “Forest Light” giữa nước này và Mỹ được tổ chức hai năm một lần. Cuộc tập trận năm nay là lần đầu tiên các máy bay Osprey MV-22 tham gia diễn tập trên đất liền Nhật Bản kể từ sau vụ tai nạn máy bay Osprey tại đảo Okinawa của Nhật Bản hồi tháng 12 năm ngoái.

Tham mưu trưởng của GSDF, Tướng Toshiya Okabe, cho biết nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn trên không phải do bất kỳ vấn đề nào của máy bay vận tải Osprey. Vì vậy, Nhật Bản và Mỹ quyết định vẫn để máy bay này tham gia cuộc tập trận “Forest Light” năm nay.

Ông Okabe cũng cho cuộc tập trận năm nay là cơ hội để GSDF nâng cao kỹ năng điều khiển máy bay vận tải Osprey trước khi chính thức đưa loại máy bay này vào sử dụng từ năm 2019.

Sự xuất hiện của các máy bay vận tải Osprey là một phần trong thỏa thuận tăng cường tập trận chung ngoài khơi đảo Okinawa mà Tokyo và Washington đạt được hồi tháng 9/2016. Okinawa là nơi Mỹ đặt căn cứ quân sự tại Nhật Bản.

Cuộc tập trận “Forest Light” 2017 được chia thành hai giai đoạn. Từ 9-10/3, quân đội hai nước sẽ tham gia huấn luyện gần Trại Somagahara của GSDF ở tỉnh Gunma, miền Đông Nhật Bản. Sau đó từ 13-15/3, các hoạt động huấn luyện sẽ diễn ra gần Trại Sekiyama tại tỉnh Niigata. 

Chuyên đề