Nhật Bản siết chặt quản lý các sàn giao dịch tiền số

(BĐT) - Giới chức Nhật Bản đã yêu cầu 2 sàn giao dịch tiền số ngừng hoạt động trong động thái siết chặt quản lý ngành công nghiệp này, sau vụ tấn công và đánh cắp 530 triệu USD tiền số từ một sàn giao dịch hồi tháng 1.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Hôm thứ Năm (8/3), Cơ quan Dịch vụ Tài chính Nhật Bản đã ra lệnh đỉnh chỉ hoạt động 2 sàn giao dịch tiền số là BitStation và FSHO trong ít nhất nhất 1 tháng. Cơ quan này cho biết, một giám đốc điều hành sàn Bitstation đã sử dụng trái phép một khoản tiền của khách hàng vào mục đích riêng. Trong khi đó, sàn FSHO bị cáo buộc là không bảo vệ khách hàng một cách đầy đủ.

Bên cạnh đó, Cơ quan này cũng đã áp đặt “phạt hành chính” với 5 sàn giao dịch tiền số khác, yêu cầu các sàn này tăng cường quản lý nội bộ và cải tiến hệ thống vận hành. Coincheck - sàn giao dịch bị đánh cắp 530 triệu USD tiền số hồi tháng 1 - cũng nằm trong danh sách này. Vụ tấn công tại sàn Coincheck là vụ đánh cắp tiền số lớn nhất Nhật Bản từ trước đến nay, lớn hơn con số ước tính 400 triệu USD mà sàn Mt Gox bị trộm vào năm 2014.

Coincheck cho biết sẽ tiến hành “xem xét quyết liệt quản lý nội bộ và quy trình kinh doanh” nhằm bảo vệ khách hàng tốt hơn, sau yêu cầu hôm thứ Năm. Trước đó, Coincheck cũng hưa sẽ hoàn trả hầu hết số tiền mà khách hàng bị mất trong vụ tấn công.

Là một trong những thị trường tiền số lớn nhất thế giới, Nhật Bản đang cố gắng tìm cách kiểm soát sự bụng nổ trong thời gian gần đầy của loại tài sản này. Và đó cũng là thách thức mà chính phủ các nước trên thế giới phải đối mặt. Trung Quốc và Hàn Quốc đã có những bước đi trong việc thắt chặt quản lý tiền số trong năm qua. Hồi đầu tuần này, hai sàn giao dịch tiền số tại Ấn Độ - thị trường với quy mô nhỏ nhưng đang phát triển nhanh chóng – đã phải đóng cửa do lo ngại về những quy định của chính phủ nước này.

Sự can thiệp ngày càng tăng của các nhà chức trách đã khiến giới đầu tư tiền số trở nên lo lắng. Giá Bitcoin – đồng tiền số lớn nhất thế giới – đã sụt giảm hơn 9% xuống dưới 10.000 USD hôm thứ Tư, sau khu Ủy ban Chứng khoán và giao dịch Mỹ cảnh báo về việc tồn tại nhưng nền tảng giao dịch tiền số trực tuyến bất hợp pháp.

Chuyên đề