Nhật Bản muốn tăng cường liên minh với Mỹ dưới thời ông Trump

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay 20/1 tuyên bố ông muốn tăng cường hơn nữa quan hệ liên minh Mỹ - Nhật dưới thời Tổng thống đắc cử Donald Trump.
Thủ tướng Nhật Bản Shizo Abe và Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump bắt tay tại cuộc gặp ở New York, Mỹ hồi tháng 11/2016 (Ảnh: Reuters)
Thủ tướng Nhật Bản Shizo Abe và Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump bắt tay tại cuộc gặp ở New York, Mỹ hồi tháng 11/2016 (Ảnh: Reuters)

“Liên minh Mỹ - Nhật đã, đang và sẽ là nền tảng trong chính sách ngoại giao và an ninh của nước ta (Nhật Bản). Đó là nguyên tắc không thể thay đổi”, Reuters dẫn lời Thủ tướng Shizo Abe nói trong bài phát biểu về chính sách trước phiên họp thường kỳ của Quốc hội Nhật Bản hôm nay 20/1.

“Tôi đang có ý định tới thăm Mỹ trong thời gian sớm nhất để củng cố hơn nữa liên minh Mỹ - Nhật với Tổng thống mới Donald Trump”, ông Abe nói thêm.

Phát biểu của Thủ tướng Nhật Bản được đưa ra ngay trước thềm lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Trump. Trước đó, ông Abe cũng là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên tới gặp ông Trump sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi đầu tháng 11. Thủ tướng Nhật Bản đã dành nhiều lời khen cho tỷ phú New York, ca ngợi ông là “nhà lãnh đạo đáng tin cậy”.

Việc Thủ tướng Abe muốn nhanh chóng gặp mặt ông Trump cho thấy mối lo ngại của Tokyo về việc liệu chính sách "nước Mỹ là số 1” của ông Trump sẽ ảnh hưởng ra sao đến những cam kết của Washington đối với khu vực châu Á, cũng như hậu quả của bất kỳ sự gia tăng căng thẳng nào với Trung Quốc và Triều Tiên.

Cùng ngày, chính phủ Nhật Bản đã quyết định thông qua Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và thông báo cho New Zealand, nước chủ nhà của ban thư ký TPP, về việc đã hoàn tất các thủ tục phê chuẩn trong nước. Trong bài phát biểu trước Quốc hội, Thủ tướng Abe cũng nhấn mạnh sự ủng hộ của Nhật Bản đối với TPP trong bối cảnh TPP đang phải đối mặt với không ít khó khăn sau khi Tổng thống đắc cử Trump dọa rút Mỹ khỏi hiệp định đa phương này sau ngày ông nhậm chức. 

Chuyên đề