Nhật Bản lập tổ chức mới trợ giúp Đông Nam Á tăng cường năng lực hàng hải

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) có kế hoạch thiết lập một tổ chức chuyên trợ giúp các quốc gia Đông Nam Á cải thiện các khả năng an toàn hàng hải, giới chức JCG ngày 7/1 cho biết, một phần trong các động thái của Tokyo nhằm đối phó với sức mạnh ngày càng gia tăng của Trung Quốc trên biển.
Tàu khu trục Yuudach của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản (Ảnh: Reuters)
Tàu khu trục Yuudach của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản (Ảnh: Reuters)

Kyodo đưa tin, JCG muốn xây dựng quan hệ mạnh mẽ hơn với các đối tác trong khu vực như một phần nỗ lực của Nhật Bản nhằm duy trì luật pháp trong việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông, nơi Trung Quốc và các quốc gia láng giềng có tranh chấp chủ quyền.

Ngoài các tranh chủ quyền với Trung Quốc, lực lượng bảo vệ bờ biển của các quốc gia Đông Nam Á cũng đối mặt với nhu cầu ngày càng cần thiết nhằm tăng cường năng lực để đối phó với các thiên tai và nạn cướp biển.

Tổ chức mới, dự kiến được thành lập vào tháng 4 với nhóm nhân viên gồm 7 người, sẽ tham gia tổ chức huấn luyện và các hội thảo quốc tế về duy trì trật tự hàng hải dự trên luật pháp, giới chức Nhật Bản cho biết.

Ngoài việc cung cấp tàu tuần tra cho một số quốc gia Đông Nam Á, JCG cũng thường xuyên tham gia vào các cuộc tập trận chung và các trao đổi khác với lực lượng bảo vệ bờ biển của một số quốc gia Đông Nam Á khác.

Tổ chức mới sẽ mở rộng các hoạt động như vậy, và bắt đầu bằng việc mời các đối tượng được huấn luyện từ Thái Lan và Myanmar.

Lực lượng bảo vệ bờ biển tin rằng kinh nghiệm trong việc đối phó với các tàu chính phủ Trung Quốc trong và gần lãnh hải quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở Hoa Đông sẽ giúp ích các quốc gia khác trong việc đối phó với các hành động của Trung Quốc và việc đánh bắt trái phép trong các vùng biển tranh chấp, đồng thời tránh leo thang thành các cuộc xung đột vũ trang.

Theo RT, chính quyền của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gần đây đã công bố mức tăng kỷ lục về chi tiêu quốc phòng, viện dẫn các tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc và các mối đe dọa từ Triều Tiên.

Nhật Bản có kế hoạch tăng chi tiêu ngân sách đối với các hệ thống tên lửa di động, các phương tiện lội nước và các thiết bị khác để phù hợp tốt hơn đối với một lực lượng di động, theo Reuters.

Dưới thời của ông Abe, Nhật Bản đã chú trọng tăng cường phòng thủ dọc rìa phía nam ở Hoa Đông.

Hôm 6/1, Tokyo cũng công bố thỏa thuận đạt được tại Paris nhằm khởi động các cuộc đàm phán về hợp tác quân sự giữa Nhật Bản và Pháp. 

Chuyên đề