Nhật Bản giám sát chặt chẽ tàu sân bay Trung Quốc đi qua biển Hoa Đông

Một tàu khu trục phòng vệ của Nhật Bản ngày 24/12 đã lần đầu tiên phát hiện tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc ở giữa biển Hoa Đông, Bộ Quốc phòng Nhật Bản sáng sớm nay xác nhận.
Bức ảnh do Bộ Quốc phòng Nhật Bản cung cấp cho thấy tàu sân bay Liêu Ninh đang có mặt trên biển Hoa Đông (Ảnh: Kyodo)
Bức ảnh do Bộ Quốc phòng Nhật Bản cung cấp cho thấy tàu sân bay Liêu Ninh đang có mặt trên biển Hoa Đông (Ảnh: Kyodo)

Theo Kyodo, tàu khu trục Nhật Bản đã phát hiện đội tàu của Trung Quốc, cũng bao gồm 7 tàu khác - 3 tàu khu trục tên lửa dẫn đường, 3 tàu hộ tống và một tàu cung ứng - vào khoảng 4 giờ chiều qua giờ địa phương khi nó đang di chuyển về hướng đông.

Mặc dù Bộ Quốc phòng Nhật Bản không tiết lộ thêm thông tin gì về việc di chuyển của đội tàu Trung Quốc nhưng Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản đang giám sát chặt chẽ tình hình, do khả năng đội tàu hải quân Trung Quốc có thể đi qua vùng biển gần Nhật Bản trước tới tây Thái Bình Dương. Đây được tin là lần đầu tiên tàu sân bay của Trung Quốc tới Thái Bình Dương.

Trước đó, báo chí nhà nước Trung Quốc ngày 24/12 đưa tin rằng một đội tàu hải quân nước này, trong đó có Liêu Ninh, đã tiến về tây Thái Bình Dương cùng ngày để tham gia một cuộc tập trận xa khơi.

Trong những ngày gần đây, nhóm tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc đã tiến hành một loạt các cuộc tập trận ở Hoàng Hải, trước khi thực hiện hành trình đi xa hơn. Liêu Ninh cũng thực hiện cuộc tập trận bắn đạn thật đầu tiên vào tuần trước, máy bay chiến đấu J-15 phóng tên lửa và nã các mục tiêu.

Liêu Ninh, được biên chế trong hải quân Trung Quốc năm 2012, đã lần đầu tiên tới Biển Đông vào năm 2013, khi nó cập cảng một căn cứ hải quân gần khu nghỉ dưỡng Tam Á. Khi đó, tàu không được trang bị đầy đủ máy bay chiến đấu.

Liêu Ninh là một tàu sân bay cũ của Ukraine, được Trung Quốc mua lại và tân trang. Bắc Kinh nói tàu này sẽ được sử dụng chủ yếu cho việc huấn luyện và nghiên cứu. 

Chuyên đề