Nhật Bản để ngỏ khả năng triển khai hệ thống tên lửa THAAD

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada cho biết bà sắp tới thăm đảo Guam của Mỹ để kiểm tra hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD, trong bối cảnh Tokyo tìm cách tăng cường các khả năng phòng thủ nhằm chống lại mối đe dọa tên lửa của Triều Tiên.
Một vụ thử nghiệm hệ thống THAAD (Ảnh: Flickr/Cơ quan phòng thủ tên lửa Mỹ)
Một vụ thử nghiệm hệ thống THAAD (Ảnh: Flickr/Cơ quan phòng thủ tên lửa Mỹ)

“Bộ Quốc phòng Nhật Bản không có kế hoạch triển khai THAAD vào giai đoạn này, nhưng việc lắp đặt loại vũ khí mới này có thể là một trong những biện pháp nhằm tăng cường các khả năng phòng thủ tên lửa của chúng ta”, Kyodo ngày 10/1 dẫn lời Bộ trưởng Inada trong một cuộc họp báo, nhắc tới Hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ.

Bà Inada, người có kế hoạch thực hiện chuyến thăm kéo dài 2 ngày tới Guam từ thứ 5 tuần này, cho hay các chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên gây ra “một mối đe dọa mới” và Bộ Quốc phòng đang cân nhắc tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo của riêng Nhật Bản.

Hệ thống THAAD được triển khai tại đảo Guam, lãnh thổ của Mỹ ở Thái Bình Dương, vào năm 2013 để đối phó với các vụ thử tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-10 của Triều Tiên.

THAAD được xem là một phương thức phòng thủ quan trọng của Hàn Quốc nhằm chống lại các mối đe dọa từ Triều Tiên. Hồi tháng 7 năm ngoái, Mỹ và Hàn Quốc đã nhất trí triển khai một hệ thống THAAD tại Hàn Quốc. Hệ thống THAAD tại Guam cũng đã được mở cửa để các đại diện Hàn Quốc tới tham quan khi đó.

Trung Quốc và Nga đã chỉ trích động thái của Mỹ và Hàn Quốc là không phù hợp, viện dẫn lý do có thể làm mất cân bằng cán cân quyền lực và ảnh hưởng tới lợi ích của các quốc gia khác.

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên đã trở nên nóng hơn trong những tháng gần đây, khi Triều Tiên leo thang các vụ thử hạt nhân và tên lửa, trong khi Mỹ tăng cường sự hiện diện quân sự tại Hàn Quốc. 

Chuyên đề