Nhật áp lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên

Nhật tuyên bố áp thêm trừng phạt với Triều Tiên, vài giờ sau khi thượng viện Mỹ bỏ phiếu thông qua lệnh trừng phạt Bình Nhưỡng.
Triều Tiên tuyên bố đã phóng thử thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Ảnh:KCNA.
Triều Tiên tuyên bố đã phóng thử thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Ảnh:KCNA.

Nhật sẽ phong tỏa tài sản của 5 nhóm, bao gồm hai nhóm từ Trung Quốc, cũng như 9 cá nhân. Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga cho rằng các nhóm "tham gia hoạt động bị nghị quyết hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cấm", theo Reuters.

Ngoại trưởng Fumio Kishida hôm nay cho biết do những mối đe dọa gia tăng từ tên lửa Triều Tiên và do không có đề xuất cụ thể nào được đưa ra để giải quyết vấn đề người Nhật bị điệp viên Triều Tiên bắt cóc cách đây nhiều thập kỷ, Tokyo phải thực hiện trừng phạt.

"Xét rằng chúng tôi không thể kỳ vọng về một cuộc đối thoại ý nghĩa, việc gây áp lực đối với họ là điều thiết yếu", ông nói. Đối tượng của lệnh trừng phạt mở rộng bao gồm những người tham gia hoạt động tài chính, vận tải và xuất khẩu khoáng sản như than. Tài sản của họ sẽ bị phong tỏa.

Kishida cho hay Nhật đã liên lạc với các đồng minh then chốt như Mỹ và Hàn Quốc. Thượng viện Mỹ hôm 27/7 bỏ phiếu thông qua lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên, Iran và Nga, trong đó có việc tìm cách trừng phạt ngân hàng nước ngoài làm ăn với Triều Tiên.

Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ đã đánh giá Triều Tiên sẽ có thể đạt được tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có thể mang đầu đạn hạt nhân vào năm sau, sớm hơn so với dự đoán trước đó.

Chuyên đề