Nhân dân tệ tăng mạnh nhất kể từ 2005

Đồng nhân dân tệ được hỗ trợ bởi phát ngôn của Thống đốc NHTW Trung Quốc và tỷ giá tham chiếu đặt ở mức cao nhất 1 tháng.
Nhân dân tệ tăng mạnh nhất kể từ 2005

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc tăng mạnh nhất trong hơn 1 thập kỷ, bắt kịp với đà giảm của USD trong suốt kỳ nghỉ lễ kéo dài cả tuần trước.

Phiên sáng nay (15/2), nhân dân tệ tăng 0,89%, mạnh nhất kể từ khiTrung Quốc xóa bỏ chế độ neo nhân dân tệ vào USD hồi tháng 7/2005. Hiện 1 USD đổi được 6,5174 nhân dân tệ. Đồng nhân dân tệ ở hải ngoại giao dịch ở Hồng Kông giảm 0,18%, xuống còn 6,5201 nhân dân tệ đổi 1 USD.

NHTW Trung Quốc tăng tỷ giá tham chiếu thêm 0,3%, lên 6,5118, mạnh nhất kể từ ngày 4/1. Tuần trước chỉ số Dollar Index đã giảm tổng cộng 0,8%.

Trong bài phỏng vấn với tạp chí Tài Tân được đăng hôm thứ 7 tuần trước, Thống đốc Chu Tiểu Xuyên đã khẳng định cán cân thanh toán của Trung Quốc đang khỏe mạnh, dòng vốn bị rút ra ở tốc độ bình thường và tỷ giá ổn định. Ông cũng khẳng định rằng không có cơ sở nào để Trung Quốc tiếp tục phá giá nhân dân tệ.

Đây là lần đầu tiên trong nhiều tháng qua người đứng đầu NHTW Trung Quốc lên tiếng hỗ trợ nhân dân tệ. Ngoài ra ông còn xóa bỏ những đồn đoán cho rằng Trung Quốc đang có kế hoạch thắt chặt các biện pháp kiểm soát vốn và khẳng định không có gì phải lo ngại về việc dự trữ ngoại hối sụt giảm.

Theo Victor Shih, giáo sư tại ĐH California, ông Chu đang cố gắng đảm bảo rằng tất cả những nỗ lực tự do hóa dòng vốn trong vài năm gần đây sẽ không bị lãng phí. “Ông ấy đang rất nỗ lực lấy lại niềm tin của nhà đầu tư vào nhân dân tệ để không phải tung ra biện pháp cuối cùng là kiểm soát vốn”.

Chuyên đề