Nhân dân tệ sẽ tiếp tục giảm giá?

Các chuyên gia phân tích vẫn dự báo nhân dân tệ sẽ tiếp tục giảm giá trong năm 2016 vì nền kinh tế lớn thứ hai giảm tốc.
Nhân dân tệ sẽ tiếp tục giảm giá?

Lần đầu tiên trong 4 năm gần đây, Trung Quốc vừa đưa ra tỷ giá tham chiếu hàng ngày ở dưới mức 6,5 nhân dân tệ đổi 1 USD. Giới phân tích nhận định đây là một dấu hiệu cho thấy nhân dân tệ giảm giá sẽ tiếp tục là một xu hướng trong năm 2016. 

Năm 2015, thế giới đột ngột quan tâm nhiều hơn đến nhân dân tệ sau khi đợt phá giá hồi tháng 8 làm chao đảo các thị trường trên toàn thế giới. Trung Quốc đã phải tiêu tốn khoảng 200 tỷ USD dự trữ ngoại hối để ổn định lại đồng nội tệ. Tuy nhiên, kể từ đầu tháng 11, NHTW nước này lại một lần nữa cho phép nhân dân tệ giảm giá từ từ. 

Sáng nay, PBOC đặt tỷ giá tham chiếu ở mức 6,5032 nhân dân tệ đổi 1 USD, thấp hơn 0,15% so với phiên trước đó. Tỷ giá trên thị trường nội địa được phép biến động quanh mức này với biên độ 2%. 

Đồng nhân dân tệ ở hải ngoại (không bị ràng buộc bởi biên độ giao động) giảm giá mạnh hơn, xuống còn 6,613 nhân dân tệ đổi 1 USD. Đây cũng là mức thấp nhất 5 năm. 

Phiên hôm nay cũng đánh dấu một thay đổi lớn trên thị trường tiền tệ Trung Quốc: sau khi phiên giao dịch buổi chiều, thời gian giao dịch trên thị trường chính thức sẽ được kéo dài thêm, đến tận khi thị trường London mở cửa. 

Các chuyên gia phân tích vẫn dự báo nhân dân tệ sẽ tiếp tục giảm giá trong năm 2016 vì nền kinh tế lớn thứ hai giảm tốc. Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 12 của Trung Quốc đã giảm từ mức 48,9 điểm của tháng 11 xuống còn 48,6 điểm trong tháng 12. 

“Với tăng trưởng GDP suy giảm hơn nữa so với mức 7% của năm 2015, Trung Quốc sẽ phải tiếp tục hạ lãi suất. Tất cả các yếu tố đều dẫn đến nhân dân tệ giảm giá”, các chuyên gia phân tích của DBS viết trong báo cáo. 

Nếu tính theo tỷ giá tham chiếu hàng ngày, trong năm 2015 đồng nhân dân tệ giao dịch trên thị trường nội địa đã giảm 5,8% so với USD, trong khi ở hải ngoại giảm 5,4%. 

Trong nỗ lực giành lấy vị thế đồng tiền quốc tế cho nhân dân tệ, Trung Quốc đã thay đổi cơ chế điều hành tỷ giá, mở rộng các yếu tố tham khảo để tính toán tỷ giá mặc dù tỷ giá so với USD vẫn là yếu tố quan trọng nhất.

Tốc độ và mức độ giảm giá của nhân dân tệ được các nước châu Á theo dõi sát sao vì kinh tế Trung Quốc có ảnh hưởng rất lớn đối với khu vực. Hồi tháng 8, Việt Nam và Kazakhstan đều đã giảm giá nội tệ. 

Hôm nay (4/1), Việt Nam cũng bắt đầu áp dụng cơ chế điều hành tỷ giá mới cho phép thiết lập tỷ giá linh hoạt hơn so với diễn biến của các ngoại tệ lớn, trong đó có nhân dân tệ. Theo Eugenia Fabon Victorino, chuyên gia kinh tế tại ngân hàng ANZ, cách tính toán mới sẽ cho phép Việt Nam điều hành tiền đồng một cách thường xuyên hơn và kịp thời hơn. 

Chuyên đề