Nhà Trắng tố truyền thông “lái” dư luận trong lễ nhậm chức của ông Trump

Người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer ngày 21/1 đã chỉ trích giới truyền thông về việc ghi hình và đăng tải những bức ảnh không phản ánh đúng sự đông đúc của những người tham gia lễ nhậm chức của Tổng thống Donald Trump.
Người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer (Ảnh: Reuters)
Người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer (Ảnh: Reuters)

“Thực tế đã có lượng khán giả đông chưa từng có tới chứng kiến lễ nhậm chức (của Tổng thống Donald Trump). Những nỗ lực nhằm làm giảm đi sự đông đúc của lễ nhậm chức thật sai lầm và đáng xấu hổ”, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer nói với các phóng viên hôm 21/1.

Theo đó, ông Spicer đã chỉ trích việc truyền thông lựa chọn đăng tải những bức ảnh chụp những khoảng trống lớn, vắng bóng người tại công viên quốc gia National Mall ở thủ đô Washington, khu vực gần nơi diễn ra lễ nhậm chức của Tổng thống Donald Trump vào trưa ngày 20/1. Người phát ngôn Nhà Trắng cho rằng các bức ảnh đã được “chụp một cách cố ý” để làm bớt đi không khí đông đúc tại lễ nhậm chức của tân tổng thống, song không đưa ra được bằng chứng cho nhận định này.

Ông Spicer cho biết toàn bộ chỗ dành cho 720.000 người đều “được lấp đầy” vào thời điểm ông Trump tuyên thệ nhậm chức, đồng thời khẳng định hiện tại chưa có ai nắm trong tay số liệu chính xác về số người tham dự sự kiện quan trọng này.

Hệ thống tàu điện ngầm Metro tại Washington thông báo có 193.000 người đã sử dụng dịch vụ của hệ thống này tính đến 11 giờ sáng ngày 20/1, tức chỉ cách lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Trump khoảng 2 giờ đồng hồ, trong khi con số này vào thời điểm diễn ra lễ nhậm chức của ông Obama là 513.000 người.

Giới chức Washington ước tính có khoảng 1,8 triệu người tham dự lễ nhậm chức của cựu Tổng thống Barack Obama năm 2009, biến đây trở thành lễ nhậm chức có số người tham dự kỷ lục. Trong khi đó, những bức ảnh chụp từ trên cao trong ngày 20/1 vừa qua cho thấy đám đông tham dự lễ nhậm chức của ông Trump ít hơn hẳn so với người tiền nhiệm.

Phát biểu trên của người phát ngôn Nhà Trắng cho thấy diễn biến mới trong mối quan hệ không mấy êm thấm giữa Tổng thống Trump và giới truyền thông. Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump từng nhiều lần tố truyền thông đưa tin thiên vị cho đối thủ của ông bên phía đảng Dân chủ là bà Hillary Clinton. Còn trong cuộc gặp gần đây tại trụ sở của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) hôm 21/1, tỷ phú New York tiếp tục chỉ trích truyền thông góp phần tạo ra mối bất hòa giữa ông và cộng đồng tình báo. 

Chuyên đề