Nhà sản xuất máy bay chở khách Trung Quốc muốn tiến vào Đông Nam Á

C919 là máy bay chở khách đầu tiên do Trung Quốc sản xuất, nhằm cạnh tranh với Boeing 787 và Airbus A350...
Với 168 ghế, C919 là biểu tượng cho tham vọng của Trung Quốc trong lĩnh vực hàng không - Ảnh: China Daily/Reuters.
Với 168 ghế, C919 là biểu tượng cho tham vọng của Trung Quốc trong lĩnh vực hàng không - Ảnh: China Daily/Reuters.

Tổng công ty Máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) - nhà sản xuất chiếc máy bay chở khách đầu tiên của Trung Quốc - đang hướng tới khách hàng ở khu vực Đông Nam Á, trong nỗ lực mở rộng hệ thống khách hàng ra bên ngoài biên giới.

Theo hãng tin CNBC, COMAC vừa cho biết đã nhận được lượng đơn hàng đặt mua hơn 700 chiếc máy bay chở khách thân hẹp C919. Đây là chiếc máy bay chở khách đầu tiên do Trung Quốc sản xuất, nhằm cạnh tranh với chiếc 787 của hãng Boeing và A350 của hãng Airbus.

Trong số các khách hàng nước ngoài đặt mua C919 đến thời điểm này, có hãng hàng không PuRen Airlines của Đức và City Airways của Thái Lan. Tuy nhiên, khách hàng mua C919 hiện chủ yếu là các hãng bay và cho thuê máy bay của Trung Quốc.

Phát biểu tại Triển lãm Hàng không Singapore ngày 6/2, ông Lu Zheng, Phó tổng giám đốc COMAC nói rằng nhà sản xuất máy bay này hiện đang tập trung sự chú ý vào các khách hàng tiềm năng ở khu vực Đông Nam Á. 

Mặc dù vậy, ông Lu cũng nhấn mạnh, có thể COMAC sẽ không ký được thỏa thuận bán máy bay nào tại triển lãm hàng không kéo dài một tuần này.

Theo ông Lu, sau Đông Nam Á, COMAC chú trọng các thị trường châu Phi, Trung Á và Tây Á, tiếp đó là thị trường châu Âu và Nhật Bản. 

"Chúng tôi sẽ đi từng bước một", ông Lu cho biết.

Vị Phó tổng giám đốc COMAC cũng nói rằng cuộc giao hàng máy bay C919 đầu tiên dự kiến sẽ diễn ra vào năm 2021, với khách hàng nhận máy bay là hãng China Eastern Airlines. Ông nói quy trình chứng nhận máy bay của Trung Quốc kéo dài 3-4 năm.

Với 168 ghế, C919 là biểu tượng cho tham vọng của Trung Quốc trong lĩnh vực hàng không. Chiếc máy bay đã hoàn tất chuyến bay thử đầu tiên vào tháng 5 năm ngoái, nhưng giới quan sát quốc tế tỏ ra lo ngại về độ an toàn của phi cơ chở khách này.

Tuy nhiên, những lo ngại như vậy đã giảm xuống phần nào nhờ một thỏa thuận hàng không song phương Trung-Mỹ. 

Tháng 10/2017, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã ký một thỏa thuận công nhận lẫn nhau về tiêu chuẩn an toàn và hệ thống giám sát đối với các sản phẩm hàng không.

Sau khi chế tạo thành công C919, COMAC hiện đang hợp tác với Nga để chế tạo một chiếc máy bay thương mại thân rộng có tên C929.

Chuyên đề