Nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới tăng trưởng lợi nhuận nhờ “đào Bitcoin”

(BĐT) - Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC) là một trong hàng trăm công ty được hưởng lợi từ việc cung cấp linh kiện cho iPhone trong 10 năm qua. Giờ đây, nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới này có thể coi tiền kỹ thuật số như Bitcoin trở nên quan trọng hơn cho sự phát triển của hãng.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

TSMC được hưởng lợi lớn từ sự bùng nổ trong khai thác tiền kỹ thuật số, sau bước nhảy vọt 1.400% của Bitcoin trong năm ngoái, cũng giống như sự tăng trưởng của một số công ty khác như Nvidia Corp. hay Advanced Micro Devices Inc. Nó xảy ra đúng thời điểm khi cá đơn hàng iPhone X cũng như nhu cầu smartphone của Trung Quốc sụt giảm. Do đó, thị trường linh kiện thiết bị khai thác tiền số có thể đóng góp 10% doanh thu của TSMC trong năm 2018 và trở thành phân khúc phát triển nhanh nhất.

TSMC cho biết, doanh thu của hãng đến từ Apple chiếm khoảng 20% tổng doanh thu, nhờ là đối tác hàng đầu trong sản xuất chip cho Apple. Tuy nhiên, Aaron Jeng, nhà phân tích của tạp chí Nomura International, ước tính đóng góp của các thợ đào tiền số vào doanh thu của TSMC có thể tăng lên gấp đôi, lên 5%-10% trong năm nay.

“Tác động của hoạt động đào tiền số lên TSMC gần giống như sự phổ biến của iPhone mới”, Mark Li, nhà phân tích của Sanford C. Bernstein & Co. tại Hong Kong cho biết. “Sự khác biệt là mỗi chiếc iPhone mới đòi hỏi một sự sáng tạo và tiếp thị không lồ, trong khi Bitcoin là hoàn toàn tự động.”

Apple và sự bùng nổ của smartphone trong những năm gần đây – đặc biệt là tại thị trường Trung Quốc – đã góp phần tăng 69% giá trị cổ phiếu của TSMC kể từ đầu năm 2016. Tuy nhiên, sự gia tăng của đối thủ cạnh tranh như Oppo, Vivo và Xiaomi đã làm bão hòa thị trường thiết bị di động Trung Quốc. Theo số liệu thống kê của Chính phủ, lượng smartphone bán ra tại thị trường đông dân nhất thế giới đã giảm gần 12%.

Trong khi đó, tiền số trở nên ngày càng quan trọng đối với TSMC. Trong quý III/2017, hoạt động đào tiền số đã đem lại doanh thu từ 350 - 400 triệu USD cho hãng, tương đương 4-5% tổng doanh thu cả quý.

Tuy nhiên, không có gì đảm bảo cho cơn sốt tiền số tiếp tục tiếp diễn. Các nhà quản lý của một số quốc gia châu Á như Trung Quốc và Hàn Quốc đang tìm cách kiềm chế hoạt động giao dịch loại tài sản này, để giảm rủi ro tài chính. Thợ đào phải đối mặt với sự gián đoạn và buộc phải thay đổi địa bàn hoạt động, do việc thắt chặt tiêu thụ điện năng lớn. Bitcoin đã giảm 25% vào hôm thứ Ba, trong khi đó các đồng tiền số khác cũng hứng chịu sự sụt giảm.

“Mặc dù một số nhà đầu tư lạc quan về nhu cầu đối với chip liên quan đến Bitcoin có thể bù đắp cho nhu cầu yếu của smartphone trong năm 2018, chúng tôi vẫn đặt câu hỏi liệu nhu cầu Bitcoin có thể trụ vững hay không khi giá giảm”, Benjamin Chiang, nhà phân tích tại KGI Securities, cho biết.

Về lâu dài, sự khan hiếm vốn có của Bitcoin – được giới hạn ở mức 21 triệu coin – cũng sẽ tạo nên những giới hạn đối với nhu cầu về chip. Một khi phần lớn lượng Bitcoin đã được đào thì nhu cầu về chip sẽ biến mất. Cho đến khi đó, các nhà đầu tư của TSMC đang rất coi trọng Bitcoin như một khoản lợi nhuận tiềm năng có thể tăng trưởng trong tương lai gần.

“Tiền kỹ thuật số giống như một khoản đầu tư hấp dẫn đối với TSMC. Nếu nhu cầu khai thác biến mất vào ngày mai, nó không ảnh hưởng đến triển vọng đầu tư. Nhưng nếu nó tăng trưởng mạnh mẽ, TSMC có thể kiếm được nhiều tiền từ nó”, Sebastian Hou, nhà phân tích của CL Securities, cho biết.

Chuyên đề