Nhà đầu tư tháo chạy, giá dầu có tuần giảm mạnh nhất gần 3 năm

Tuần này, giá dầu WTI sụt 11%, còn giá dầu Brent giảm hơn 10%...
Giá dầu thô giảm mạnh trong tuần cùng với những phiên lao dốc của thị trường chứng khoán thế giới, đặc biệt là chứng khoán Mỹ - Ảnh: Getty/CNBC.
Giá dầu thô giảm mạnh trong tuần cùng với những phiên lao dốc của thị trường chứng khoán thế giới, đặc biệt là chứng khoán Mỹ - Ảnh: Getty/CNBC.

Giá dầu thô có thêm một phiên giảm nữa vào ngày thứ Sáu, khép lại tuần giao dịch tồi tệ nhất trong gần 3 năm, khi tình trạng thừa cung dầu trên toàn cầu khiến khách mua vắng bóng trước khi bước vào kỳ nghỉ Giáng sinh và năm mới.

Chốt phiên tại thị trường New York, giá dầu WTI giao sau giảm 0,29 USD/thùng, còn 45,59 USD/thùng, mức giá đóng cửa thấp nhất của loại dầu này kể từ tháng 1/2016.

Tại thị trường London, giá dầu Brent vào cuối phiên giảm 0,4 USD/thùng, còn 53,95 USD/thùng.

Tuần này, giá dầu WTI sụt 11%, còn giá dầu Brent giảm hơn 10%.

Giá dầu thô giảm mạnh trong tuần cùng với những phiên lao dốc của thị trường chứng khoán thế giới, đặc biệt là chứng khoán Mỹ.

Phủ bóng lên thị trường tài chính toàn cầu phiên này là nỗi lo về sự suy giảm tăng trưởng kinh tế trong năm tới. Mối lo càng gia tăng khi Mỹ - nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới - đứng trước khả năng đóng cửa Chính phủ một phần do bất đồng về ngân sách.

Bên cạnh đó, theo giới giao dịch, thị trường cũng có tâm lý tránh rủi ro trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ.

Kể từ khi đạt mức đỉnh cao nhất 4 năm vào tháng 10, giá dầu WTI và Brent đến nay đều đã giảm trên 1/3, đánh dấu đợt giảm mạnh nhất trong 3 năm.

Nguyên nhân chính phía sau đợt giảm này của giá dầu là tình trạng dư thừa nguồn cung, khi sản lượng dầu đá phiến của Mỹ tăng bùng nổ, đưa nước này trở thành nước sản xuất dầu lớn nhất thế giới.

Mỹ hiện sản xuất 11,6 triệu thùng dầu mỗi ngày, vượt cả Saudi Arabia và Nga.

Để ứng phó với tình trạng thừa dầu, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và Nga đã nhất trí giảm sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày. Tuy nhiên, thỏa thuận này phải đến tháng 1/2019 mới được thực thi, trong khi tồn kho dầu toàn cầu đang gia tăng nhanh chóng.

"Bữa tiệc của các nhà đầu cơ giá xuống đang tiếp tục", nhà phân tích Stephen Brennock thuộc công ty môi giới dầu lửa PVM Oil ở London nhận xét. "Theo dự báo của chính OPEC, tồn kho dầu toàn cầu sẽ tăng thêm 500.000 thùng/ngày trong nửa đầu năm 2019".

Chuyên đề