Nhà đầu tư mua vào thêm 500 tấn vàng kể từ đầu năm

Kể từ tháng 1/2016, các tổ chức và cá nhân trên toàn cầu nắm giữ thêm hơn 500 tấn vàng. Đây là con số rõ ràng nhất cho thấy mối lo ngại về các biến động chính trị - kinh tế trên toàn cầu trong năm 2016 đang gia tăng mạnh.
Nhà đầu tư mua vào thêm 500 tấn vàng kể từ đầu năm

Các tài sản bằng vàng và tương đương vàng được giao dịch trên thị trường đã tăng 6,6 tấn lên mức 1.959,1 tấn trong ngày thứ Sáu tuần trước, tăng mạnh so với mức 1.458,1 tấn vào ngày 6/1, theo số liệu của Bloomberg. Riêng trong tuần trước, khi giới đầu tư phải đón nhận thông tin Anh rời khỏi Liên minh châu Âu - Brexit, khối lượng vàng nắm giữ đã tăng thêm 37 tấn.

Hiện tại, giá vàng giao ngay đang giao dịch quanh mức cao nhất trong hơn 2 năm qua, khi giới đầu tư lo lắng về Brexit, sự chần chừ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong việc nâng lãi suất và diễn biến tiêu cực của nền kinh tế châu Âu và Nhật Bản.

Lượng nắm giữ vàng của các quỹ ETF, vốn đạt đỉnh ở 2.632,5 tấn trong năm 2012, khi ngân hàng trung ương các quốc gia đồng loạt đẩy mạnh chương trình nới lỏng nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế sau khủng hoảng tài chính toàn cầu, hiện đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 8/2013. Các quỹ ETF giao dịch vàng tương tự như cổ phiếu, theo đó, nhà đầu tư có thể mua và bán vàng mà không cần phải thực hiện vận chuyển vàng vật chất.

Giá vàng và lượng vàng mà các quỹ ETF nắm giữ đều trong đà tăng mạnh

Trong tháng trước, giá vàng kỳ vọng trong 3, 6 và 12 tháng đều đã tăng thêm 100 USD/ounce, nhấn mạnh thêm nhu cầu trú ẩn an toàn của giới đầu tư. Trong khi các tổ chức tài chính hàng đầu có chung quan điểm, kim loại quý này sẽ tăng lên mức 1.400 USD/ounce nhờ những bất ổn trên toàn cầu, điển hình là Brexit.

Chưa kể, trong tuần trước, Phó thống đốc Fed Stanley Fischer đã đưa ra tín hiệu cho thấy, cơ quan này sẽ không làm gì thêm trong cuộc họp thường kỳ tháng 7 này.

Chuyên đề