Nhà đầu tư lãi bao nhiêu nếu rót 1.000 USD vào cổ phiếu Microsoft cách đây 10 năm?

Nếu nhà đầu tư mua cổ phiếu Microsoft cách đây 10 năm và nắm giữ cho tới bây giờ, thì đó là một quyết định tuyệt vời...
Tỷ phú Bill Gates, nhà sáng lập Microsoft.
Tỷ phú Bill Gates, nhà sáng lập Microsoft.

Sau khi thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Tư tuần này, "đế chế" phần mềm Microsoft công bố mức lợi nhuận quý 1/2019 vượt xa dự báo. Nhờ đó, trong phiên ngày thứ Năm, giá cổ phiếu Microsoft tăng 5%, đưa giá trị vốn hóa thị trường của công ty vượt ngưỡng 1 nghìn tỷ USD.

Kết thúc phiên ngày thứ Sáu, giá cổ phiếu Microsoft tăng thêm 0,6%, đạt xấp xỉ 130 USD/cổ phiếu, cao hơn khoảng 28,5% so với thời điểm đầu năm.

Theo CNBC, nếu nhà đầu tư mua cổ phiếu Microsoft cách đây 10 năm và nắm giữ cho tới bây giờ, thì đó là một quyết định tuyệt vời. Ước tính của hãng tin này cho thấy, một khoản đầu tư 1.000 USD rót vào cổ phiếu Microsoft vào ngày 25/4/2009 sẽ có trị giá khoảng 8.000 USD vào thời điểm hiện nay, tương đương mức lợi nhuận khoảng 700%.

Trong cùng khoảng thời gian, chỉ số S&P 500 của thị trường chứng khoán Mỹ có mức tăng trên 300%.

Một số nhà phân tích tin rằng tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận ấn tượng mà Microsoft đạt được thời gian gần đây là kết quả của việc công ty dịch chuyển sang lĩnh vực dịch vụ điện toán đám mây, theo đó giảm bớt sự phụ thuộc vào mảng phần mềm hệ điều hành Windows vốn đã chững lại do sự đi xuống của thị trường máy tính cá nhân (PC) toàn cầu.

Chiến lược kinh doanh đúng đắn này của Microsoft được đưa ra và thực thi kể từ khi Tổng giám đốc (CEO) Satya Nadella lên cầm quyền cách đây 5 năm.

Quý 1 năm nay, tăng trưởng doanh thu từ mảng điện toán đám mây Azure của Microsoft đạt 73%, giảm từ mức tăng 76% đạt được trong quý 4, nhưng vẫn là một con số rất khả quan. Giới phân tích dự báo, Azure sẽ mang về cho Microsoft 13,5 tỷ USD doanh thu trong tài khóa 2019, với mức tăng trưởng cả năm đạt 75%.

Doanh thu từ Windows tăng 9% so với cùng kỳ 2018, vượt dự báo và là "cú lội ngược dòng" từ mức giảm 5% trong quý 4.

Tổng doanh thu của Microsoft trong quý 1 tăng 14%, đạt 30,57 tỷ USD, vượt dự báo 29,84 tỷ USD mà giới phân tích đưa ra trước đó.

Lợi nhuận ròng đạt 8,81 tỷ USD, tăng 18,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chuyên đề