Nhà đầu tư chờ gì ở cuộc họp tuần này của FED?

Nhiều khả năng FED sẽ nâng lãi suất và phát tín hiệu đẩy nhanh tiến độ tăng lãi suất trong năm 2018...
Chủ tịch FED Jerome Powell - Ảnh: Bloomberg/NYT.
Chủ tịch FED Jerome Powell - Ảnh: Bloomberg/NYT.

Đà tăng trưởng vững kinh tế Mỹ nói riêng và kinh tế toàn cầu nói chung có thể sẽ khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) nâng lãi suất trong cuộc họp bắt đầu vào ngày thứ Ba tuần này và phát tín hiệu đẩy tiến độ tăng lãi suất nhanh hơn dự kiến - Financial Times nhận định.

Tờ báo này nói rằng dù tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Mỹ được cho là chững lại trong quý 1/2018, tân Chủ tịch FED Jerome Powell nhiều khả năng sẽ tăng lãi suất cơ bản đồng USD thêm 0,25 điểm phần trăm, từ mức 1,25-1,5% hiện tại, khi cuộc họp kết thúc vào ngày thứ Tư.

Ngoài ra, tâm điểm chú ý của thị trường sẽ dồn vào dự báo lãi suất của FED trong thời gian tới. Gần đây, một số quan chức FED phát tín hiệu rằng ngân hàng trung ương này có thể phải tăng lãi suất 4 lần trong năm nay, thay vì tăng 3 lần như dự báo mà FED đưa ra hồi tháng 12 năm ngoái.

Bản tuyên bố lãi suất mà FED đưa ra vào ngày thứ Tư hứa hẹn là một tuyên bố có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, bởi đây là lần đầu tiên ông Powell chủ trì một cuộc họp chính sách của FED trên cương vị Chủ tịch.

Lạm phát ở Mỹ hiện vẫn ở dưới mức mục tiêu mà FED đề ra, nhưng một số quan chức FED gần đây đã bày tỏ lo ngại nhiều hơn về khả năng kinh tế tăng trưởng quá nóng, thay vì lo giá cả tăng chậm.

Hiện nay, kinh tế Mỹ vừa được hậu thuẫn bởi sự tăng trưởng của kinh tế toàn cầu, vừa được hỗ trợ bởi chính sách cắt giảm thuế và tăng chi tiêu của chính quyền Tổng thống Donald Trump - những chính sách được cho là có thể sẽ khiến thâm hụt ngân sách của Washington tái lập mốc 1 nghìn tỷ USD vào năm 2019.

"Đó sẽ là một tuyên bố lạc quan", chuyên gia kinh tế trưởng Diane Swonk thuộc Grant Thornton nhận định. "Có lẽ chúng ta sẽ đón nhận một làn gió nóng thay vì xu hướng ấm dần lên của lạm phát".

Hồi tháng 12, FED dự báo kinh tế Mỹ tăng trưởng 2,5% trong năm 2018 và tăng 2,1% trong năm 2019. Tuy nhiên, dự báo này được đưa ra trước khi có ước tính đầy đủ và rõ ràng về tác động của các biện pháp kích thích bằng chính sách tài khóa.

Quốc hội Mỹ đã thông qua kế hoạch cắt giảm thuế quy mô 1,5 nghìn tỷ USD trong vòng 10 năm, rồi lại thông qua một đạo luật có thời hạn 2 năm nâng trần chi tiêu công thêm 300 tỷ USD. Trong cuộc điều trần trước Quốc hội Mỹ vào tháng trước, ông Powell phát tín hiệu rằng hai biện pháp này có tác động lớn đến kinh tế Mỹ và mở ra khả năng FED nâng dự báo tăng trưởng và lãi suất.

Mới tuần trước, Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) dự báo kinh tế Mỹ tăng trưởng 2,9% trong năm 2018 và tăng 2,8% trong năm 2019.

Tác động của chính sách tài khóa có thể thuyết phục FED gia tăng số lần nâng lãi suất. Hồi tháng 12, FED dự báo sẽ nâng lãi suất 3 lần trong năm 2018 và 2 lần trong năm 2019. Tuyên bố ngày thứ Tư tuần này từ FED sẽ cho thấy liệu FED có muốn tăng lãi suất nhiều lần hơn trong năm nay và năm tới hay không.

Chuyên đề