Nhà đầu tư bớt bi quan, chứng khoán châu Á thoát khỏi đáy

Chứng khoán Trung Quốc đại lục dẫn đầu sự đi lên của toàn thị trường khu vực trong phiên này...
Tâm lý của giới đầu tư chứng khoán Trung Quốc nói riêng và châu Á nói chung đã khá hơn trong phiên ngày thứ Tư (15/5).
Tâm lý của giới đầu tư chứng khoán Trung Quốc nói riêng và châu Á nói chung đã khá hơn trong phiên ngày thứ Tư (15/5).

Thị trường chứng khoán châu Á tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, thoát khỏi mức đáy của 3 tháng rưỡi thiết lập trong phiên trước, nhờ những phát biểu có phần mềm mỏng hơn của Tổng thống Donald Trump về chiến tranh thương mại Mỹ-Trung và kỳ vọng của giới đầu tư về khả năng Bắc Kinh đưa ra những biện pháp kích thích tăng trưởng mới.

Chứng khoán Trung Quốc đại lục dẫn đầu sự đi lên của toàn thị trường khu vực trong phiên này, đảo ngược hai phiên giảm liên tiếp trước đó.

"Tâm lý của nhà đầu tư đã khá hơn sau khi Tổng thống Trump thể hiện mong muốn đạt thỏa thuận", chuyên gia kinh tế cấp cao Kota Hirayama thuộc SMCB Nikko nhận xét.

Chỉ số MSCI châu Á-Thái Bình Dương không bao gồm Nhật Bản tăng 0,6%. Trong phiên ngày thứ Ba, chỉ số này đã rớt xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 1 dưới sức ép của cuộc chiến thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc. Tính đến ngày thứ Ba, chứng khoán châu Á đã để tuột mất toàn bộ thành quả tăng điểm từ đầu năm.

Hôm thứ hai, Trung Quốc đã áp thuế trả đũa lên hàng hóa Mỹ, sau khi Washington vào hôm thứ Sáu tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc.

Sau những cú "ăn miếng trả miếng" này, ông Trump ngày thứ Ba nói rằng chiến tranh thương mại chẳng qua chỉ là "một cuộc tranh cãi nho nhỏ" và các cuộc thảo luận giữa hai bên vẫn "rất tốt đẹp", bác bỏ đánh giá cho rằng đàm phán đã đổ vỡ. Chứng khoán Mỹ cũng đã tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Ba sau khi những tuyên bố này của ông Trump được đưa ra.

Bất chấp loạt dữ liệu kém khả quan về kinh tế Trung Quốc công bố ngày thứ Tư, chỉ số Shanghai Composite Index tăng hơn 1,9% phiên này.

Thống kê từ Bắc Kinh cho thấy tăng trưởng doanh thu ngành bán lẻ và sản lượng công nghiệp trong tháng 4 của Trung Quốc đều thấp hơn dự báo. Những con số này làm gia tăng sức ép đối với Chính phủ Trung Quốc trong việc đưa ra những biện pháp kích cầu mới, nhất là trong bối cảnh chiến tranh thương mại với Mỹ căng thẳng như hiện nay.

"Các dữ liệu mới nhất cho thấy kinh tế Trung Quốc vẫn cần kích cầu. Thị trường chứng khoán Trung Quốc có thể duy trì hồi phục nếu Chính phủ phát tín hiệu sẽ tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế", chuyên gia Hirayama nhận xét.

Chỉ số Hang Seng của chứng khoán Hồng Kông đóng cửa với mức tăng gần 0,7%.

Chứng khoán Australia tăng 0,7%; chỉ số Kospi của Hàn Quốc tăng 0,5%, và chỉ số Nikkei 225 của thị trường Nhật tăng gần 0,6% khi chốt phiên.

Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc tăng giá nhẹ so với USD. Tỷ giá Nhân dân tệ so với USD tại thị trường ngoài Trung Quốc đại lục có lúc đạt 6,9028 Nhân dân tệ đổi 1 USD. Ngày thứ Ba, tỷ giá Nhân dân tệ xuống đáy 5 tháng, với 6,92 Nhân dân tệ đổi 1 USD.

Chuyên đề