Nhà đầu tư bất an, chứng khoán Mỹ giằng co

Một phát biểu của Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ Wilbur Ross khiến giới đầu tư không thể yên tâm...
Một nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Một nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Chỉ số S&P 500 của thị trường chứng khoán Mỹ nhích lên trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, nhưng chỉ số Dow Jones giảm nhẹ, khi giới đầu tư tiếp tục lo ngại về sự giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu và mâu thuẫn thương mại Mỹ-Trung chưa được giải quyết. Tuy nhiên, loạt báo cáo kinh doanh khả quan tiếp tục là yếu tố nâng đỡ giá cổ phiếu.

Sự đi lên mạnh mẽ của nhóm cổ phiếu con chip đưa chỉ số Nasdaq tăng vững phiên này.

Theo tin từ Reuters, các doanh nghiệp niêm yết ở Phố Wall tiếp tục đưa ra những con số lợi nhuận và doanh thu tích cực cho quý 4/2018. Mặc dù vậy, một phát biểu của Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ Wilbur Ross khiến giới đầu tư không thể yên tâm. Ông Ross nói rằng Mỹ và Trung Quốc "còn cách rất xa" một thỏa thuận thương mại.

Ngoài ra, thị trường cũng bị phủ bóng bởi tình trạng đóng cửa dài nhất trong lịch sử của Chính phủ Mỹ.

"Những gì chúng ta đang chứng kiến là những báo cáo lợi nhuận tích cực không thể bù đắp hết ảnh hưởng bất lợi từ những rủi ro chính trị gia tăng", chiến lược gia Oliver Pursche thuộc Bruderman Asset Management nhận xét. "Thị trường tiếp tục hy vọng, nhưng khi Bộ trưởng Bộ Thương mại nói chưa thể đạt thỏa thuận với Trung Quốc, thì sự bi quan lại nổi lên".

"Thị trường sẽ giằng co trong khoảng hẹp cho tới khi có những thông tin mới", ông Pursche nói thêm. "Chẳng có lý do gì để bán, nhưng cũng không có lý do để mua vào lúc này".

Cổ phiếu các công ty sản xuất chất bán dẫn đồng loạt tăng mạnh sau khi Xilinx và Lam Research đưa ra kết quả kinh doanh quý vượt dự báo của giới phân tích.

Chỉ số Philadelphia SE Semiconductor Index của cổ phiếu con chip tăng 5,7%, mức tăng mạnh nhất trong 1 phiên giao dịch kể từ 26/12. Thời gian gần đây, nhóm cổ phiếu này chịu sức ép giảm do cảnh báo của Apple về nhu cầu điện thoại thông minh (smartphone) yếu đi.

Cổ phiếu các hãng hàng không cũng tăng mạnh sau khi American Airlines Group Inc, Southwest Airlines Co và JetBlue Airways Corp công bố lợi nhuận quý vượt dự báo. Nhóm hàng không thuộc S&P tăng 3,3%.

Chốt phiên, Dow Jones giảm 0,09%, còn 24.553,24 điểm. S&P tăng 0,14%, đạt 2.642,33 điểm. Nasdaq tăng 0,68%, đạt 7,073,46 điểm.

Trong 11 nhóm cổ phiếu ngành của S&P, chỉ có nhóm tiêu dùng thiết yếu, y tế và nguyên vật liệu cơ bản không tăng điểm phiên này.

Cổ phiếu PG&E Corp tăng 74,6% sau khi công ty dịch vụ tiện ích ở California này được nhà chức trách tuyên bố không liên quan gì đến nguyên nhân gây ra vụ chay rừng Tubbs vào năm 2017.

Cổ phiếu công ty khai mỏ Freeport-McMoRan giảm 13,1% do không đạt kỳ vọng lợi nhuận quý 4 do giá đồng giảm.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá nhiều gấp 2,15 lần số mã giảm. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,64 lần.

Có tổng cộng 6,94 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng ở Phố Wall phiên này, so với mức bình quân 7,88 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề