Nhà chọc trời được đem đấu giá trên mạng ở Trung Quốc

Đó là tòa nhà cao 156 mét ở tỉnh Sơn Tây, được một tòa án địa phương niêm yết trên Taobao...
Tòa nhà chọc trời ở Sơn Tây, Trung Quốc được rao bán trên Taobao - Ảnh: BBC.
Tòa nhà chọc trời ở Sơn Tây, Trung Quốc được rao bán trên Taobao - Ảnh: BBC.

Một tòa nhà chọc trời chưa xây xong đang được rao bán đấu giá trên mạng Taobao ở Trung Quốc, hãng tin BBC cho hay.

Đó là tòa nhà cao 156 mét ở tỉnh Sơn Tây, được một tòa án địa phương niêm yết trên Taobao - trang web thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc.

Với tổng diện tích 76.000 mét vuông, tòa nhà này dự kiến sẽ được bán vào ngày 2/1. Mức giá chào bán được đưa ra là 553 triệu Nhân dân tệ, tương đương 84 triệu USD.

Trang web đấu giá tòa nhà trên Taobao nói rằng bán đấu giá trực tuyến giúp mang lại sự minh bạch trong giao dịch.

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã cho biết tòa nhà trên được khởi công xây dựng vào năm 2006 và dự kiến hoàn tất vào năm 2011. Tuy nhiên, chủ đầu tư dự án đã gặp khó khăn về vốn và tòa nhà rốt cục đã bị Tòa án Nhân dân tỉnh Sơn Tây tịch biên.

Những bức ảnh đăng trên trang web đấu giá cho thấy một tòa nhà còn chưa xây xong, bên cạnh có một bãi đỗ xe và ngổn ngang vật liệu xây dựng. Tòa nhà bắt đầu được niêm yết trên Taobao từ hôm 1/12.

Đây không phải là lần đầu tiên một món hàng "lạ" được rao bán đấu giá trên Taobao - trang thương mại điện tử được coi là eBay của Trung Quốc.

Năm nay, hai chiếc máy bay Boeing 747 đã được bán đấu giá thành công trên trang này, với giá hơn 320 triệu Nhân dân tệ.

Tháng 11, một tòa nhà cao 28 tầng cũng được rao bán trên Taobao với giá 219 triệu Nhân dân tệ, nhưng cuối cùng không bán được.

Trên trang đấu giá của Taobao còn có nhiều thông báo bán các tòa nhà khác, từ trung tâm thương mại cho tới khách sạn, nhưng hiếm có tòa nhà nào thu hút sự chú ý như một tòa chọc trời chưa xây xong.

Hầu hết các tòa nhà này đều do các tòa án Trung Quốc rao bán đấu giá. Gần như mọi tòa án ở Trung Quốc đều đăng ký tài khoản trên Taobao từ năm 2012.

"Đấu giá trên mạng giúp minh bạch hóa các công việc luật pháp, vì tất cả mọi thông tin đều công khai rõ ràng", ông Lu Weixing, Giám đốc phụ trách mảng đấu giá của Alibaba - công ty mẹ của Taobao - phát biểu.

Chuyên đề