Nguồn thu từ thuế của Nhật Bản cao kỷ lục trong 26 năm

Bộ Tài chính Nhật Bản ngày 4/7 cho biết nguồn thu từ thuế của chính phủ nước này đạt 58.790 tỷ yen (532 tỷ USD) trong tài khóa 2017, mức cao nhất trong 26 năm qua. Con số này tăng 6% so với tài khóa trước đó, nhờ giá cổ phiếu tăng và lợi nhuận doanh nghiệp khởi sắc.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Bloomberg)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Bloomberg)

Chính phủ Nhật Bản chưa từng thu được nhiều thuế đến vậy kể từ tài khóa 1991, vào khoảng thời gian mà nền kinh tế bong bóng tài sản của nước này chấm dứt. 

Chính quyền của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, vốn lên kế hoạch tăng thuế tiêu dùng trên quy mô quốc gia vào năm tới, đang hy vọng nguồn thu từ thuế tiếp tục tăng để có ngân quỹ phục vụ kích thích tài chính và đáp ứng các nhu cầu an sinh xã hội của nhóm dân số già ở nước này. Song, các căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như việc giá dầu tăng có thể gây bất lợi do làm giảm nhu cầu nước ngoài mà từ trước đến nay Nhật Bản luôn dựa vào để tăng trưởng kinh tế. Điều này nếu xảy ra sẽ đánh thẳng vào tình hình tài chính của Nhật Bản, vốn được coi là yếu nhất trong số các nền kinh tế tiên tiến. 

Nguồn thu từ thuế doanh nghiệp của Nhật Bản trong tài khóa trước 2017 tăng 16,1% lên 12.000 tỷ yen, mặc dù mức này giảm gần 400 triệu yen so với ước đoán. Nguồn thu từ thuế tiêu dùng tăng 1,7% lên 17.510 tỷ yen phần lớn nhờ giá nhập khẩu cao hơn, theo Bộ Tài chính Nhật Bản. 

Tính chung, Tokyo đạt thặng dư ngân sách 909,4 tỷ yen. Phát hành trái phiếu chính phủ giảm 2.000 tỷ yen so với kế hoạch nhờ mức tăng trong các nguồn thu khác và phần ngân sách chưa dùng đến./.

Chuyên đề