Người Triều Tiên kiếm 1.300 USD một năm

GDP nước này đã tăng trưởng mạnh nhất 18 năm trong năm ngoái, nhờ chi tiêu quốc phòng và kinh tế hồi phục sau hạn hán.
Người Triều Tiên đi qua quảng trường ở Bình Nhưỡng. Ảnh:AFP
Người Triều Tiên đi qua quảng trường ở Bình Nhưỡng. Ảnh:AFP

Theo Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BOK), GDP Triều Tiên đã tăng 3,9% năm ngoái so với năm trước đó, mạnh nhất kể từ năm 1999. Các lĩnh vực tăng trưởng mạnh là khai khoáng, sản xuất, điện - nước - khí đốt. GDP bình quân tại nước này là 1,46 triệu won (1.300 USD) một năm, tương đương 4,5% Hàn Quốc.

Sự hồi phục sau hạn hán năm 2015 đã hỗ trợ kinh tế đi lên. Chi tiêu quân sự, trong đó có thử vũ khí hạt nhân và tên lửa cũng giúp thúc đẩy tăng trưởng, nhưng đồng thời đẩy cao căng thẳng trong khu vực.

BOK cho biết họ ước tính tăng trưởng của nước láng giềng bằng cách sử dụng dữ liệu thô từ các tổ chức liên quan, như Bộ Thống nhất và cơ quan tình báo. Dĩ nhiên, kết quả này cũng bị hạn chế, khi BOK phải sử dụng nhiều số liệu của Hàn Quốc để thay thế cho thông tin bị thiếu.

Shin Seung-cheol - quan chức BOK cho biết các chương trình phát triển vũ khí của Triều Tiên được xếp vào mục đầu tư và đã hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Các vụ thử tên lửa cũng có thể được tính vào chi tiêu chính phủ.

Kinh tế Triều Tiên vẫn đang tăng trưởng bất chấp các lệnh trừng phạt ngày càng mạnh tay từ cộng đồng quốc tế. Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc năm ngoái đã thông qua nghị quyết mới nhằm thắt chặt trừng phạt, trong đó có đánh vào xuất khẩu than của nước này, sau khi Triều Tiên thực hiện vụ thử hạt nhân lần 4 và 5.

Chính phủ Hàn Quốc đầu năm ngoái cũng rút khỏi Khu công nghiệp chung Kaesong. Đây là nguồn ngoại tệ chủ chốt cho Triều Tiên. Tuy vậy, việc này cũng không ngăn được Triều Tiên thử tên lửa liên lục địa tháng này.

Chuyên đề