Người Thụy Điển gắn chíp dưới da thay thẻ căn cước

Có kích thước bằng hạt gạo, con chíp này được dùng thay cho thẻ căn cước, thẻ vào cửa hay thậm chí vé tàu...
ony Danna - phó chủ tịch Three Square Market, cấy chíp vào tay tại trụ sở công ty ở Wisconsin vào tháng 8/2017 - Ảnh: AP.
ony Danna - phó chủ tịch Three Square Market, cấy chíp vào tay tại trụ sở công ty ở Wisconsin vào tháng 8/2017 - Ảnh: AP.

Hàng nghìn người người tại Thụy Điển đã tiến hành cấy con chíp vào cơ thể để thay cho các loại thẻ bao gồm thẻ căn cước hay thậm chí vé tàu. 

Theo Agence France-Presse, đã có khoảng 3.000 người Thụy Điển cấy con chíp - có kích thước bằng hạt gạo, kể từ khi công nghệ này lần đầu tiên được đưa vào ứng dụng tại quốc gia này vào năm 2015. 

Con chíp dưới da đã giúp thay thế cho các loại thể cần thiết cho nhu cầu hàng ngày của người dân. 

Ulrika Celsing, 28 tuổi, đã cấy một con chíp dưới tay mình để thay cho thẻ tập gym và thẻ chìa khóa văn phòng. Khi tới nơi làm việc, Celsing chỉ cần vẫy tay gần một chiếc hộp nhỏ và nhập mã để mở cửa, AFP cho biết. 

Năm ngoái, công ty đường sắt SJ của chính phủ Thụy Điển cũng bắt đầu chấp nhận quét con chíp gắn trên cơ thể hành khách để thay cho vé tàu. 

Con chíp này cũng có thể được dùng để mua sắm giống như một chiếc thẻ tín dụng không tiếp xúc, tuy nhiên, đến nay chưa có ai thử tính năng này. 

Quy trình cấy chíp cũng khá đơn giản, nhiều người thậm chí được cấy ngay tại một sự kiện ở nơi làm việc. Tuy nhiên, theo một nhà sinh vật học thuộc MAX IV Laboratory ở miền nam Thụy Điển, việc cấy chíp có thể gây ra nhiễm trùng hoặc phản ứng trong hệ miễn dịch của cơ thể. 

Trào lưu Biohacking (bẻ khóa sinh học) - cấy các thiết bị công nghệ vào cơ thể - đang trở nên phổ biến khi ngày càng nhiều người đã bắt đầu sử dụng các sản phẩm công nghệ đeo trên cơ thể như đồng hồ Apple hay Fitits.

Khoảng 4 năm trước, công ty biohacking Thụy Điển Bionyfiken bắt đầu tổ chức những "bữa tiệc cấy ghép" mà ở đó nhiều người ở các quốc gia như Mỹ, Anh, Pháp, Đức và Mexico được cấy chíp vào tay. 

Khoảng 50 nhân công ty của công ty máy bán hàng tự động Three Square Market có trụ sở tại Wisconsin cũng đã tình nguyện cấy chíp vào tay dùng để mua đồ ăn, đăng nhập vào máy tính và sử dụng máy photocopy. 

Thụy Điển là một trong những quốc gia cởi mở với việc ứng dụng công nghệ nhất trên thế giới. Người dân tại quốc gia này nhìn chung sẵn sòng chia sẻ thông tin cá nhân - thông qua hệ thống an sinh xã hội, hơn các nước khác. Theo AFP, người dân nước này có thể dễ dàng biết được thu nhập của người khác chỉ đơn giản bằng cách gọi điện cho cơ quan thuế. 

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng công nghệ chíp chưa đủ tiên tiến để không bị hacker tấn công. Nhà sinh vật học Libberton nói rằng thông tin cho người dùng còn quá hạn chế khiến họ không sợ bị hack hay giám sát. 

"Cơ thể con người là nền tảng lớn tiếp theo. Cơ thể kết nối đã trở thành một hiện tượng và việc cấy ghép là một phần trong đó", Hannes Sjöblad - người sáng lập Bionyfiken cho biết. "Chúng ta đang cập nhật cho cơ thể mình những công nghệ mới trên quy mô lớn với những thiết bị công nghệ đeo trên cơ thể. Tuy nhiên, trong 5 - 10 năm nữa, những thiết bị này sẽ phát triển để có thể cấy vào da". 

"Làm gì có ai muốn mang theo smartphone hay đồng hồ thông minh rườm rà nữa khi mà họ có thể đặt nó ở trong móng tay mình? Tôi cho rằng đây là tương lai chúng ta đang hướng đến", Sjöblad nói. 

Chuyên đề