Người thừa kế Tập đoàn Samsung bị truy tố tội hối lộ và 4 tội danh khác

Ông Lee Jae Yong, Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung và là người thừa kế của Tập đoàn này đã bị truy tố vì tội hối lộ và 4 tội danh khác, hình thành nên một hồ sơ tố tụng pháp lý chấn động có thể giam giữ ông trùm kinh doanh Hàn Quốc này sau song sắt trong nhiều năm.
Samsung ngày càng vướng phải rắc rối khi Phó Chủ tịch Tập đoàn, Lee Jae Yong bị truy tố vì tội hối lộ và 4 tội danh khác vào hôm 28/2 vừa qua. (Nguồn: SA Breaking News)
Samsung ngày càng vướng phải rắc rối khi Phó Chủ tịch Tập đoàn, Lee Jae Yong bị truy tố vì tội hối lộ và 4 tội danh khác vào hôm 28/2 vừa qua. (Nguồn: SA Breaking News)

Phó Chủ tịch 48 tuổi này của Samsung đã bị bắt giữ từ ngày 17/2 vừa qua nhưng các công tố viên đã không công bố chính thức cho đến hôm 28/2.

Theo The Korea Times, ngoài tội hối lộ, ông Lee còn bị các công tố viên buộc tội tham ô, khai man, dấu giếm tài sản ở nước ngoài và che giấu lợi nhuận thu được từ hành vi phạm tội.

Được biết, 4 giám đốc điều hành khác của Samsung cũng đã bị truy tố về các tội như trên ngoại trừ tội khai man.

Đáng chú ý, các công tố viên nghi ngờ rằng ông Lee đã đưa hoặc hứa sẽ đưa một khoản tiền trị giá 43 tỷ Won (tương đương 825 tỷ đồng) để hối lộ cho Choi Soon Sil, người bạn thân đã bị bỏ tù của Tổng thống Park Geun Hye để đổi lấy sự ủng hộ của Chính phủ về việc sáp nhập hai chi nhánh của Samsung năm 2015.

The Korea Times cũng nhận định, việc sáp nhập chi nhánh này được xem là có ý nghĩa quan trọng cho việc tiếp quản tập đoàn từ vị Chủ tịch già yếu, Lee Kun Hee cho người con trai duy nhất của ông là Lee Jae Yong.

Tờ Market Watch cho biết, Lee là trung tâm của cuộc điều tra vụ bê bối đã làm rung chuyển các cơ sở chính trị và các công ty của Hàn Quốc, dẫn đến việc luận tội Tổng thống Park Geun Hye. Tòa án Hiến pháp của nước này dự kiến sẽ quyết định trong vòng vài tuần nữa xem có nên loại bỏ bà Park khỏi Chính phủ hay không.

The Korea Times cho biết thêm, các công tố viên đã dành nhiều tháng trời để điều tra về việc ông Lee liên quan đến việc Samsung trả khoản tiền 43 tỷ Won (tương đương 825 tỷ đồng) cho các đối tượng bị cáo buộc, mà vụ việc này được điều khiển bởi người bạn thân của Tổng thống Park.

Bên cạnh đó, các công tố viên còn cáo buộc các khoản thanh toán này đã được thực hiện để đổi lấy sự ủng hộ từ Chính phủ cho việc sáp nhập hai chi nhánh của Samsung nhằm củng cố quyền kiểm soát của Tập đoàn Samsung Electronics..

Tuy nhiên, ông Lee phủ nhận ông đã làm việc này, cũng như bà Park và người bạn thân của bà, bà Choi Soon Sil.

Về phía mình, Samsung thừa nhận các khoản thanh toán nhưng phủ nhận các khoản thanh toán đó là cho lợi ích chính trị. Ông Lee còn nói thêm với các công tố viên rằng ông cảm thấy bị ép buộc thực hiện các khoản thanh toán này bởi bà Park. 

Chuyên đề