Người phản đối Trump ví ngày bầu cử 9/11 với thảm kịch khủng bố 11/9

Nhiều người Mỹ cho rằng việc ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ hôm 9/11 là "tồi tệ" và "thảm họa" chỉ sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001.

Những dòng trạng thái của người Mỹ về ngày 9/11 và ngày 11/9. Ảnh:Twitter

Ngay sau khi kết quả bầu cử tổng thống Mỹ được công bố, trên mạng xã hội Twitter tràn ngập các dòng trạng thái thất vọng và buồn bã của những người ủng hộ bà Hillary Clinton, theo CBS News. 

Họ nhận ra sự trùng hợp giữa các con số của ngày 9/11 với ngày 11/9/2001, khi nước Mỹ bị các phần tử al-Qaeda khủng bố làm gần 3.000 người thiệt mạng.

"11/9 và 9/11, những ngày thảm họa nhất trong lịch sử nước Mỹ", một người viết.

Theo một số người, sự ví von này cách duy nhất để mô tả đầy đủ cảm xúc của họ về "tính chất thảm khốc" của những gì vừa xảy ra trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

"Ngày 11/9 chiến tranh bắt đầu. Ngày 9/11 cuộc chiến kết thúc. Bọn khủng bố đã thắng. Đất nước của chúng ta bây giờ dường như đã thuộc về bọn họ", một người bày tỏ sự bi quan.

"Sẽ không bao giờ quên ngày 11/9. Sẽ luôn hối tiếc ngày 9/11", một người dùng mạng khác viết.

Một người cho rằng ngày 11/9 là ngày tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ và ngày 9/11 ngày tồi tệ thứ hai sau đó.

Có người còn ví von cuộc bầu cử chính là một vụ khủng bố trong lĩnh vực tài chính khi "vị tổng thống doanh nhân phá vỡ nền kinh tế toàn cầu".

Tuy nhiên, cũng có người cho rằng không nên so sánh hai vụ việc với nhau: "Hãy dừng ngay việc so sánh bi kịch của cuộc bầu cử này với bi kịch 11/9. Cả hai đều là những bi kịch, nhưng việc so sánh thật thiếu tôn trọng".

Đám đông biểu tình trước Trump Tower ở Manhattan, New York tối 9/11. Ảnh:Reuters

Sự kiện Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ với số phiếu áp đảo bà Clinton còn dẫn tới hàng loạt cuộc biểu tình tại nhiều thành phố. Hàng nghìn người đã tuần hành ở New York, Boston, Washington DC, Los Angeles, Portland, Chicago, Seattle.... với các biểu ngữ chống ông Trump và đốt cờ Mỹ.

Trước Tháp Trump ở New York, nhà sản xuất phim tài liệu Michael Moore cho biết họ sẽ không chùn bước trong cuộc chiến chống lại tổng thống mới được bầu.

"Chúng tôi đã từng tổ chức các cuộc biểu tình lớn trước cuộc chiến tranh Iraq nhưng khi chiến tranh bắt đầu, tất cả mọi người đã ngừng lại. Lần này, chúng tôi sẽ không dừng lại cho đến khi ông ta ra khỏi đó", ông Moore nói.

Chuyên đề