Người giàu thế giới mất 35 tỷ USD vì ông Trump

Tỷ phú giàu nhất thế giới Bill Gates mất 1 tỷ USD, trong khi CEO Facebook - Mark Zuckerberg mất 2 tỷ USD. 
Thị trường chứng khoán Mỹ biến động vìTổng thống Trump.
Thị trường chứng khoán Mỹ biến động vìTổng thống Trump.

Theo Bloomberg Billionaires Index, hôm qua, 500 tỷ phú giàu nhất thế giới đã mất khoảng 35 tỷ USD khi thị trường chứng khoán toàn cầu bị biến động vì những bất ổn chính trị tại Mỹ. Tổng thống Donald Trump bị nghi ngờ tiết lộ thông tin mật cho Nga và việc ông sa thải Giám đốc FBI - James Comey đã gặp sự phản ứng dữ dội từ giới truyền thông Mỹ.

Các chỉ số toàn cầu sụt giảm mạnh trong bối cảnh khủng hoảng chính trị đang bao trùm Nhà Trắng. Theo đó, chứng khoán Mỹ lao dốc mạnh nhất kể từ tháng 9 năm ngoái, dẫn đầu là chỉ số Nasdaq giảm 2,6%. Chỉ số MSCI toàn cầu giảm 1,2%. Trong khi, cổ phiếu các ngân hàng bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Những biến động thị trường này khiến tỷ phú giàu nhất thế giới - Bill Gates mất 1 tỷ USD khi cổ phiếu Microsoft lao dốc 2,8% - mức giảm lớn nhất trong một năm qua. Nhà sáng lập Amazon - Jeff Bezos mất 1,7 tỷ USD vì cổ phiếu hãng thương mại điện tử này giảm 2,2%.

Đồng thời, động thái này khiến tỷ phú Bezos mất ngôi vị người thứ nhì thế giới vừa đạt được đầu tuần này vào tay ông chủ Zara - Amancio Ortega. Tỷ phú người Tây Ban Nha này chỉ mất 355 triệu USD trong phiên giao dịch ngày hôm qua.

Ông chủ Facebook - Mark Zuckerberg bị thiệt hại nặng nhất từ trước tới nay khi mất 2 tỷ USD vì cổ phiếu mạng xã hội của tỷ phú trẻ này giảm 3,3%. Tuy nhiên, anh vẫn là người giàu thứ năm thế giới với tổng tài sản 62,3 tỷ USD.

Ông Donald Trump là tỷ phú đầu tiên trở thành Tổng thống Mỹ với khối tài sản trị giá 3 tỷ USD, nhưng ông không còn tên trên bảng xếp hạng 500 người giàu nhất thế giới của Bloomberg. Nhóm người này có tổng tài sản khoảng 4.900 tỷ USD và đã tăng 455 tỷ USD trong năm nay.

Chuyên đề