Người giàu nhất Trung Quốc khó mang tỷ USD ra nước ngoài

Tỷ phú bất động sản Wang Jianlin đang gặp khó với thương vụ mua Dick Clark Productions vì chưa thể mang tiền ra khỏi Trung Quốc, Bloomberg trích lời một nguồn tin thân cận cho biết.
Wang Jianlin gần đây mua rất nhiều công ty giải trí tại Mỹ. Ảnh:Bloomberg
Wang Jianlin gần đây mua rất nhiều công ty giải trí tại Mỹ. Ảnh:Bloomberg

Nguồn tin này tiết lộ công ty của ông - Dalian Wanda gặp trở ngại trong việc mang tiền ra khỏi Trung Quốc để trả cho thương vụ này. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để khẳng định vụ mua bán đã đổ bể. Wang hiện là người giàu nhất Trung Quốc với 31,3 tỷ USD tài sản, theo Forbes.

Wanda thông báo thương vụ trị giá 1 tỷ USD này năm ngoái. Sau khi hoàn tất, Dick Clark sẽ mở ra cánh cửa giúp họ lần đầu tấn công mảng sản xuất chương trình truyền hình tại Mỹ. Dick Clark sản xuất rất nhiều chương trình âm nhạc và lễ trao giải, như "So You Think You Can Dance" hay giải thưởng "Quả cầu vàng".

Khó khăn của Wanda cũng là của nhiều công ty Trung Quốc khác. Năm ngoái, các doanh nghiệp nước này đã công bố số thương vụ M&A với giá trị kỷ lục. Tuy nhiên, các biện pháp kiểm tra gắt gao và hạn chế đổi tiền của giới chức đang khiến các thương vụ này gặp khó.

Kế hoạch bán cổ phần tại một mỏ ở Australia của Barrick Gold Corp cho một công ty Trung Quốc đang bị đình trệ. Do người mua chưa thể gom đủ nguồn tiền cần thiết cho thương vụ 1,3 tỷ USD này.

Cuối năm ngoái, giới chức Trung Quốc cho biết họ đang theo dõi sát sao các thương vụ mua bán "bất hợp lý" ở nước ngoài. Đây là nỗ lực mới nhất nhằm ngăn dòng vốn chảy khỏi Trung Quốc và giúp đồng NDT không bị mất giá.

Dòng vốn rời Trung Quốc đã tăng tốc vài tháng gần đây, khi NDT có năm mất giá mạnh nhất so với USD kể từ 1994, với mức giảm 6,5%. Theo Bloomberg Intelligence, chỉ trong 11 tháng, 739 tỷ USD đã rời khỏi Trung Quốc. Dù vậy, giá NDT tại thị trường nước này đã hồi phục trong tháng 1, với mức tăng 1% trong bối cảnh USD yếu đi. 

Chuyên đề