Người dùng đang mất niềm tin vào Facebook về bảo mật

Dòng hashtag kêu gọi tẩy chay mạng xã hội này #DeleteFacebook bắt đầu nổi lên mạnh mẽ...
Nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg trong một sự kiện ở California, Mỹ, tháng 4/2017 - Ảnh: Reuters.
Nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg trong một sự kiện ở California, Mỹ, tháng 4/2017 - Ảnh: Reuters.

Các cuộc thăm dò ý kiến thực hiện vào cuối tuần vừa rồi ở Mỹ và Đức cho thấy phần đông công chúng đang mất niềm tin vào Facebook trong vấn đề bảo mật, cho dù mạng xã hội này chạy quảng cáo trên báo Anh và Mỹ để xin lỗi người dùng.

Cuộc khảo sát do hãng tin Reuters thực hiện cho thấy hơn chưa đầy một nửa người Mỹ tin Facebook tuân thủ luật bảo mật của Mỹ. Một cuộc khảo sát khác do tờ báo hàng đầu nước Đức Bild am Sonntag thực hiện cho thấy 60% người Đức lo ngại Facebook và các mạng xã hội khác có ảnh hưởng tiêu cực đến nền dân chủ.

Sự suy giảm niềm tin này diễn ra bất chấp nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) Mark Zuckerberg của Facebook xin lỗi vì "sự bội tín". Lời xin lỗi được đưa ra trong các quảng cáo đăng trên nhiều tờ báo lớn gồm Observer ở Anh, và New York Times, Washington Post cùng Wall Street Journal ở Mỹ.

"Chúng tôi có trách nhiệm bảo vệ thông tin của các bạn. Nếu chúng tôi không làm được, chúng tôi không xứng đáng", những quảng cáo này viết bằng chữ thường trên nền trắng, với một logo Facebook nhỏ.

Mạng xã hội lớn nhất thế giới đang chịu sự giám sát gia tăng của các cơ quan chức năng ở châu Âu và Mỹ, đồng thời nỗ lực vực dậy niềm tin của người sử dụng, khách hàng quảng cáo, các nhà làm luật và giới đầu tư.

Facebook đã suy giảm uy tín nghiêm trọng sau khi thừa nhận đã để Cambrige Analytica tiếp cận với dữ liệu cá nhân của 50 triệu người dùng. Lượng dữ liệu khổng lồ này đã bị công ty tư vấn có trụ sở ở London sử dụng để phục vụ cho chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ 2016 của ứng cử viên Donald Trump.

Hiện các nghị sỹ quốc hội ở cả Mỹ và châu Âu đều đang kêu gọi Zuckerberg ra điều trần. Trả lời phỏng vấn hãng tin CNN vào tuần trước, Zuckerberg đã thừa nhận Facebook mắc sai lầm, xin lỗi, và hứa sẵn sàng ra điều trần.

Cũng trong tuần trước, giá cổ phiếu Facebook sụt 14%. Cùng với đó, dòng hashtag kêu gọi tẩy chay mạng xã hội này #DeleteFacebook bắt đầu nổi lên mạnh mẽ.

Theo cuộc khảo sát của Reuters, chỉ có 41% người Mỹ tin Facebook tuân thủ luật bảo mật thông tin cá nhân người dùng, so với mức 66% nói tin Amazon.com, 62% tin Google và 60% tin Microsoft.

Trong cuộc khảo sát của báo Bild, chỉ 33% người Đức tin mạng xã hội có ảnh hưởng tích cực đến nền dân chủ, 60% tin vào điều ngược lại.

Tuy nhiên, theo nhà phân tích Debra Williamson, còn quá sớm để nói rằng sự suy giảm niềm tin này sẽ khiến mọi người quay lưng lại với Facebook. "Rất khó để từ bỏ một nền tảng đã bám rễ khá sâu vào đời sống như Facebook", bà Williamson nói.

Chuyên đề