Người Cộng hòa sát cánh cùng Trump sau phiên điều trần của Comey

Cựu giám đốc FBI gọi Tổng thống Mỹ là "kẻ nói dối" nhưng nhiều thành viên đảng Cộng hòa không đồng tình và đã lên tiếng phản đối.

Lãnh đạo phe đa số tại thượng viện Mỹ Mitch McConnell hôm qua trong một bài phát biểu ca ngợi những thành tựu mà đảng Cộng hòa đạt được dưới sự dẫn dắt của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đồng thời hứa hẹn về một tương lai tích cực hơn, song không đề cập tới cựu giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey, theo AP.

Trong khi đó, một nhóm bảo thủ tại hạ viện tích cực thảo luận về thuế và ngân sách nhưng không nhắc gì tới ông Comey hay cuộc điều tra liên bang trước cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ và thông đồng với chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Tại một hội nghị do cựu ứng viên tổng thống Mỹ Mitt Romney tổ chức ở bang Utah, người ta cũng không thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy tâm trạng lo lắng hay ưu phiền ở các quan chức cấp cao đảng Cộng hòa, những nhà tài trợ hay lãnh đạo kinh doanh về loạt thông tin mà cựu giám đốc FBI cung cấp tại phiên điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện hôm 8/6.

"Những người trong căn phòng này, những người đã quyên tiền cho đảng Cộng hòa và giúp đỡ người Cộng hòa được bầu chọn, họ làm vậy vì tin vào một chương trình nghị sự hiệu quả", Spencer Zwick, trưởng ban gây quỹ cho Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan, nói tại một cuộc phỏng vấn. Bàn về phiên điều trần của cựu giám đốc FBI, ông cho biết "chúng ta không thể làm gì".

nguoi-cong-hoa-sat-canh-cung-trump-sau-phien-dieu-tran-cua-comey
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan. Ảnh:Washington Times

Tất cả cho thấy người Cộng hòa ở Đồi Capitol cũng như trên khắp nước Mỹ đều đang đứng về phía Tổng thống Trump bất chấp các bê bối liên tục bủa vây ông, cây bút Michelle Price và Andrew Taylor từ AP nhận định. Bên cạnh đó, dù mức tín nhiệm đối với ông Trump không ngừng tụt giảm, những người ủng hộ cốt lõi vẫn kiên định đi theo ông. Các cử tri này sẽ là nhân tố mấu chốt quyết định chiến thắng của phe Cộng hòa trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào năm sau.

"Tôi thấy 24 hay 48 giờ qua đều tốt với Tổng thống, những điều ông nói được xác nhận là thật và ông ấy không bị điều tra", hạ nghị sĩ Cộng hòa Jim Jordan từ bang Ohio nhận xét, nhắc tới việc cựu giám đốc FBI Comey thừa nhận trước Ủy ban Tình báo Thượng viện việc từng trấn an ông Trump rằng cá nhân Tổng thống Mỹ không phải mục tiêu bị điều tra.

Tại phiên điều trần ngày 8/6, Comey còn chỉ trích Nhà Trắng lừa dối, khẳng định Tổng thống Trump từng yêu cầu ông từ bỏ điều tra cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn, đồng thời cho rằng việc ông bị sa thải chủ yếu nhằm gây ảnh hưởng tới cuộc điều tra Nga.

Tuy nhiên, người Cộng hòa chọn cách phớt lờ và tập trung vào những khía cạnh trong lời khai của ông Comey có lợi cho Tổng thống Mỹ.

"Tôi nghĩ Tổng thống không có lỗi", hạ nghị sĩ Cộng hòa Mark Meadows đến từ bang Bắc Carolina, cho hay. "Ông ấy nói mình không bị điều tra và thực tế là vậy, nó đã được xác nhận".

Mặt khác, Chủ tịch Hạ viện Ryan cùng một số thành viên Cộng hòa giải thích những phản ứng của Tổng thống Trump về ông Comey từ trước tới nay là sai sót dễ hiểu đối với một người mới ở Washington, kinh nghiệm chính trị vẫn ít ỏi.

"Ai cũng biết Tổng thống chưa có nhiều kinh nghiệm về cách mọi thứ hoạt động ở Washington hay cách họ tiến hành các cuộc điều tra như vậy", thành viên ủy ban tình báo, thượng nghị sĩ Cộng hòa John Cornyn, bang Texas, bình luận. "Đặt vào hoàn cảnh bạn được giám đốc FBI nói với mình đến ba lần rằng bạn không phải mục tiêu điều tra nhưng đến lúc đề nghị ông ấy 'thông báo công khai' thì lại bị từ chối, tôi có thể hiểu vì sao Tổng thống thất vọng đến vậy".

Chuyên đề