Ngoại trưởng Mỹ từ chối đặt thời hạn phi hạt nhân hóa Triều Tiên

Ngoại trưởng Pompeo đưa ra tuyên bố trái ngược các quan chức quốc phòng, khẳng định Washington không đặt thời gian biểu phi hạt nhân hóa cho Bình Nhưỡng.
Ngoại trưởng Pompeo trong một cuộc họp báo tháng 5/2018. Ảnh:AFP.
Ngoại trưởng Pompeo trong một cuộc họp báo tháng 5/2018. Ảnh:AFP.

"Tôi sẽ không đặt thời gian biểu cho vấn đề đó, dù là hai tháng hay 6 tháng. Chúng tôi cam kết nhanh chóng tiến tới đánh giá khả năng đạt được những thỏa thuận giữa hai lãnh đạo", CNN dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu hôm 25/6.

Tuyên bố này trái ngược với những phát biểu của quan chức Lầu Năm Góc trước đó, cho biết Mỹ sẽ sớm đưa cho Triều Tiên một lịch trình với "những yêu cầu đặc biệt" sau hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Quan chức giấu tên không đề cập chi tiết nhưng nói rằng thời gian biểu này "đủ nhanh chóng để làm rõ mức độ cam kết của Bình Nhưỡng".

Pompeo muốn thấy tiến triển hướng tới phi hạt nhân hóa Triều Tiên, khẳng định chính quyền Trump sẽ liên tục xem xét sự nghiêm túc của Bình Nhưỡng trong việc từ bỏ hạt nhân. Ông đang đóng vai trò dẫn đầu các cuộc đàm phán nhằm thuyết phục Triều Tiên chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân có khả năng đe dọa Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ từng tỏ ý hy vọng Bình Nhưỡng sẽ hoàn tất "giải giáp quy mô lớn" trước khi Tổng thống Trump kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 20/1/2021.

Pompeo thừa nhận còn quá sớm để đặt ra lộ trình chi tiết cho việc Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân, nhất là sau hàng chục năm đối đầu căng thẳng giữa hai nước. Tuy nhiên, ông khẳng định lãnh đạo Triều Tiên luôn bày tỏ ý định sẵn sàng phi hạt nhân hóa.

"Hai bên đã có những sự hiểu biết chung trước cuộc họp thượng đỉnh, cùng một vài sự thống nhất đạt được khi tổng thống tới Singapore. Tôi nghĩ điều này sẽ giúp chúng ta đi đúng hướng, cho phép hai bên xây dựng khuôn khổ dẫn tới thành công", Ngoại trưởng Pompeo tuyên bố.

Tuyên bố chung được Trump và Kim ký sau hội nghị thượng đỉnh vẫn thiếu những điều khoản cụ thể về việc thực thi cam kết của các bên trong hành trình hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Trump khẳng định vẫn sẽ duy trì các lệnh trừng phạt với Triều Tiên cho đến khi nào vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng "không còn là vấn đề gây lo ngại".

Chuyên đề