Ngoại trưởng Hàn Quốc-Nhật Bản hội đàm, bàn nhiều vấn đề nóng

Theo Yonhap và Reutes, ngày 19/12, các quan chức ngoại giao hàng đầu của Nhật Bản và Hàn Quốc đã hội đàm về quan hệ song phương tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản, vài ngày trước khi Seoul được cho là sẽ thông báo kết quả của việc xem xét lại một thỏa thuận song phương vốn được ký kết nhằm chấm dứt những căng thẳng kéo dài về vấn đề phụ nữ mua vui trong thời chiến.
Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha (trái) cùng người đồng cấp Nhật Bản Taro Kono. (Nguồn: Kyodo)
Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha (trái) cùng người đồng cấp Nhật Bản Taro Kono. (Nguồn: Kyodo)

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha cùng người đồng cấp nước chủ nhà Taro Kono đã thảo luận về chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên cũng như quan hệ Tokyo-Seoul liên quan đến thỏa thuận phụ nữ mua vui được ký kết vào tháng 12/2015.

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp người đồng cấp Hàn Quốc, Ngoại trưởng Nhật Bản Kono xác nhận cả hai bên đã nhất trí về tầm quan trọng của Trung Quốc trong việc giải quyết mối đe dọa từ các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên và hai nước đang muốn hợp tác về vấn đề này.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản 2 ngày, nữ Ngoại trưởng Kang sẽ thăm xã giao Thủ tướng Shinzo Abe vào chiều cùng ngày. Đây là chuyến thăm Nhật Bản đầu tiên của bà Kang kể từ khi nhậm chức vào tháng 6 và cũng là chuyến thăm đầu tiên của một ngoại trưởng Hàn Quốc tới nước láng giềng kể từ tháng 6/2015.

Mối quan hệ giữa hai nước đã đóng băng liên quan tới vấn đề phụ nữ mua vui vì Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cam kết đàm phán lại về thỏa thuận ký năm 2015 nói trên./.

Chuyên đề