Nghị sỹ châu Âu: Đàm phán Brexit chưa đạt được "tiến bộ đầy đủ"

Ngày 27/9, một quan chức của Nghị viện châu Âu (EP) cho biết các nghị sỹ sẽ bỏ phiếu vào tuần tới trong một phiên họp toàn thể để đánh giá về tiến trình đàm phán Brexit.
(Nguồn: AFP/TTXVN)
(Nguồn: AFP/TTXVN)

Cùng ngày, EP tổ chức một cuộc thảo luận về diễn biến cuộc đàm phán với nước Anh tại Strasbourg của Pháp.

Lãnh đạo đảng Xanh Philippe Lamberts cho rằng, trong tình trạng hiện nay, cuộc đàm phán không thể đạt những "tiến bộ đầy đủ" theo yêu cầu của EU để có thể chuyển sang thảo luận với nước Anh về tương lai mối quan hệ giữa hai bên.

Nghị viện châu Âu không có vai trò chính thức nào trong quá trình đàm phán, nhưng lại có quyền bỏ phiếu phủ quyết thỏa thuận cuối cùng.

Một nguồn tin thân cận tại Nghị viện cho biết, cơ quan này đang chuẩn bị một dự thảo nghị quyết với nội dung chỉ trích tình trạng "giậm chân tại chỗ" của cuộc đàm phán về Brexit, nhất là trên nội dung về quyền của các công dân EU sinh sống tại Anh.

Trước khi tiến hành giai đoạn đàm phán thứ hai, 27 nước EU yêu cầu phải đạt được các "tiến bộ đầy đủ" trên ba vấn đề ưu tiên, đó là đảm bảo quyền cho các công dân EU sinh sống tại Anh và công dân Anh tại các nước EU, vấn đề biên giới Ireland và các hóa đơn "li dị."

Nguồn tin trên cũng cho biết, các đại biểu có thể điều chỉnh nội dung đánh giá của họ sau khi kết thúc vòng đàm phán thứ tư đang diễn ra tại Brussels.

Giữa tháng Chín này, đại diện đàm phán của EP về Brexit, nghị sĩ Guy Verhofstadt đánh giá rằng, tại thời điểm này các cuộc đàm phán đã không đạt được tiến triển cần thiết.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cũng tuyên bố tại London ngày 26/9 vừa qua, sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Anh Theresa May, rằng tiến triển của cuộc đàm phán chưa thực sự mạnh mẽ và đầy đủ. Tuy nhiên, ông vẫn khẳng định hai bên còn đang tiếp tục làm việc.

Theo lịch trình, tại Hội nghị thượng đỉnh tháng 10 tới, lãnh đạo EU sẽ tuyên bố cho phép các nhà đàm phán của châu Âu chuyển sang giai đoạn thương lượng về mối quan hệ tương lai giữa EU và Anh nếu hai bên đạt được những "tiến bộ đầy đủ" sau vòng đàm phán thứ tư./.

Chuyên đề