Nghị sĩ Mỹ không đồng ý bán sàn chứng khoán cho Trung Quốc

Các nghị sĩ Đảng Cộng hoà và Dân chủ phản đối việc bán Sàn giao dịch chứng khoán Chicago cho các nhà đầu tư Trung Quốc vì nhiều lo ngại.
CHX là một trong 13 sàn giao dịch chứng khoán tại Mỹ.
CHX là một trong 13 sàn giao dịch chứng khoán tại Mỹ.

Hôm qua, 11 nghị sĩ Quốc hội đã yêu cầu Uỷ ban Chứng khoán Mỹ (SEC) dừng việc bán Sàn giao dịch chứng khoán Chicago (CHX) cho một nhóm nhà đầu tư Trung Quốc. Đồng thời, các nghị sĩ cho rằng SEC không đủ khả năng để giám sát người mua tại nước ngoài.

Đầu tháng 6, SEC thông báo sẽ đưa ra quyết định cho thương vụ này trong vòng 60 ngày. Đề xuất bán CHX với số tiền không được tiết lộ cho Chongqing Casin Enterprise Group (CCEG) đã thu hút nhiều sự chú ý vì đây là lần đầu tiên các nhà đầu tiên các nhà đầu tư Trung Quốc muốn mua một sàn chứng khoán Mỹ.

Trong thông báo gửi tới SEC, các nghị sĩ của Đảng Cộng hoà và Đảng Dân chủ cho rằng SEC sẽ không thể giám sát được cấu trúc quyền sở hữu của CCEG sau khi bán CHX và có thể tạo ra nhiều tác động không mong muốn tới thị trường tài chính.

CHX là một trong 13 sàn giao dịch chứng khoán của Mỹ. Đây là doanh nghiệp độc lập và chỉ chiếm ít hơn 0,5% các giao dịch trên thị trường chứng khoán Mỹ.

Tại Trung Quốc, Casin Group là một công ty chuyên hoạt động trong lĩnh vực bất động sản và tài chính. Mục tiêu lâu dài của Casin Group trong thương vụ này là giúp các doanh nghiệp Trung Quốc có thể niêm yết tại thị trường Mỹ thông qua CHX.

Uỷ ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFI) - Cơ quan chuyên nghiên các giao dịch có nguy cơ gây ảnh hưởng đến anh ninh quốc gia đã phê duyệt kế hoạch bán CHX từ tháng 12 năm ngoái. Tuy nhiên, SEC vẫn cần ký kết để thực hiện giao dịch.

Chuyên đề