Ngành công nghiệp Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 10

(BĐT) - Lợi nhuận của các công ty công nghiệp Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 10/2017 nhờ giá cả hàng hóa tăng cao. Trong đó, ngành khai thác mỏ và công nghiệp nặng đóng góp nhiều nhất trong tăng trưởng lợi nhuận.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS), lợi nhuận ngành công nghiệp trong tháng 10/2017 đạt 745,4 tỷ NDT, tương đương 112,94 tỷ USD, tăng 25,1% so với cùng kỳ năm 2016. Mặc dù chỉ đạt mức thấp hơn so với 27,7% của tháng trước đó, tốc độ tăng trưởng trong tháng 10 vẫn là mức cao thứ 2 tính từ đầu năm nay.

Hơn một nửa mức tăng trưởng lợi nhuận đến từ ngành khai thóc mỏ, luyện kim - thép, ngành hóa chất, khai thác dầu và khí tự nhiên với mức tỷ suất lợi nhuận hoạt động tăng 6,24% do chi phí thấp hơn.

Ngành công nghiệp Trung Quốc được thúc đẩy trong một thời gian dài nhờ nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng của chính phủ đã đưa giá vật liệu xây dựng gia tăng, đặc biệt trong nửa đầu năm 2017.

Giá các mặt hàng công nghiệp phục hồi dù cho thị trường tài chính bị thắt chặt. Bên cạnh đó, việc đóng cửa các nhà máy gây ô nhiễm đã gây ra tình trạng thiếu nguyên liệu trong mùa đông, đẩy giá thành sản phẩm, bao gồm thép và đồng, tăng cao.

Tuy nhiên, hoạt động của các nhà máy công nghiệp bị chậm lại trong vài tháng qua khi Bắc Kinh thắt chặt chính sách tài chính khiến chi phí vay mượn gia tăng; trong khi đó, chiến dịch chống ô nhiễm không khí của chính phủ cũng khiến nhiều nhà xưởng phải dừng hoạt động.

Những yếu tố này bắt đầu kéo nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới giảm tốc sau khi đạt mức tăng trường 6,9% trong 9 tháng đầu năm nhờ sự bùng nổ trong xây dựng và xuất khẩu mạnh mẽ.

Lũy kế 10 tháng 2017, lợi nhuận của các công ty công nghiệp Trung Quốc đạt 6,25 nghỉn tỷ NDT, tăng 23,3% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, ngành khai thác mỏ tăng 405,5% và ngành sản xuất tăng 20,1%. Các công ty quốc doanh Trung Quốc đạt mức lợi nhuận 1,41 nghìn tỷ NDT, tăng 48,7%.

Các nhà phân tích cho rằng, chi phí đi vay cao hơn sẽ khiến cho thu nhập và tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chịu nhiều áp lực hơn trong năm tới. Theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, lãi suất cho vay trung bình đối với các công ty phi tài chính đã tăng lên mức 5,76% trong quý 3. Tính đến cuối tháng 10/2017, nợ công của các công ty công nghiệp tăng hơn 6,7% so với năm trước. 

Chuyên đề