Ngân sách Mỹ thâm hụt “khủng” bất chấp thu thuế quan tăng mạnh

Số liệu do Bộ Tài chính Mỹ công bố ngày 12/6 cho thấy thâm hụt ngân sách nước này trong 8 tháng đầu của tài khóa hiện tại là 738,6 tỷ USD...
Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters.
Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters.

Thâm hụt ngân sách Chính phủ Mỹ tăng chóng mặt, bất chấp nguồn thu thuế quan tăng mạnh nhờ thuế mà Tổng thống Donald Trump áp lên hàng hóa Trung Quốc.

Hãng tin Bloomberg dẫn số liệu do Bộ Tài chính Mỹ công bố ngày 12/6 cho thấy thâm hụt ngân sách nước này trong 8 tháng đầu của tài khóa hiện tại là 738,6 tỷ USD. Mức thâm hụt này cao hơn 206 tỷ USD, tương đương tăng 38,8%, so với mức thâm hụt cùng kỳ của tài khóa trước.

Trong tài khóa bắt đầu từ ngày 1/10/2018, thu ngân sách của Chính phủ Mỹ đến nay tăng 2,3%, không đủ để bù đắp tốc độ tăng 9,3% của chi tiêu.

Nhờ thuế quan mà ông Trump mạnh tay áp lên hàng hóa Trung Quốc, Chính phủ Mỹ thu được 4,9 tỷ USD tiền thuế quan trong tháng 5, nâng tổng thu thuế quan trong 8 tháng đầu tài khóa lên 44,9 tỷ USD, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ của tài khoán trước.

Ông Trump vẫn thường "khoe" rằng nước Mỹ đang thu được nhiều tỷ USD tiền thuế quan. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng thực ra số tiền thuế này là do các công ty nhập khẩu Mỹ phải trả, và cuối cùng sẽ do người tiêu dùng Mỹ phải gánh chịu phần nhiều.

Cho dù thu thuế quan tăng mạnh như vậy, khoản thu này không thể bù đắp được thâm hụt ngân sách ngày càng tăng dưới thời ông Trump. Thâm hụt gia tăng do chương trình cắt giảm thuế của Đảng Cộng hòa với quy mô khoảng 1,5 nghìn tỷ USD trong vòng 1 thập niên, kết hợp với chi tiêu chính phủ tăng.

Theo dự báo của Văn phòng Ngân sách Quốc hội (CBO), thâm hụt ngân sách chính phủ Mỹ sẽ lên tới 897 tỷ USD trong tài khóa hiện tại, so với mức 779 tỷ USD của tài khóa trước, và sẽ vượt ngưỡng 1 nghìn tỷ USD vào năm 2022.

Nhà Trắng lập luận rằng việc giảm thuế sẽ được bù đắp thông qua nguồn thu ngân sách gia tăng nhờ tăng trưởng kinh tế được đẩy nhanh và bền vững hơn.

Trong tháng 5, thâm hụt ngân sách chính phủ Mỹ là 207,8 tỷ USD, tăng 41,5% so với cùng kỳ năm ngoái, và cao hơn dự báo mà giới phân tích đưa ra trước đó.

Chuyên đề