Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc giữ nguyên lãi suất cơ bản 1,5%

Đúng như dự đoán của giới phân tích, ngày 18/1, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) đã quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 1,5% trong bối cảnh sức ép lạm phát ít hơn và đồng won đang tăng giá. 
Đồng won. ( Nguồn: 90daykorean.com)
Đồng won. ( Nguồn: 90daykorean.com)

Một quan chức BoK cho biết ủy ban chính sách tiền tệ của ngân hàng này đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 1,5%. Dự kiến, Thống đốc BoK Lee Ju-yeol sẽ tổ chức họp báo trong ngày 18/1. 

Lâu nay, BoK vẫn phải chịu sức ép tăng lãi suất cơ bản kể từ khi Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu siết chặt lãi suất từ cuối năm 2015. 

Ngày 30/11/2017, BoK đã nâng lãi suất cơ bản lần đầu tiên trong hơn sáu năm sau khi kinh tế Hàn Quốc phát đi nhiều tín hiệu rõ ràng về tình trạng phục hồi bất chấp những rủi ro dai dẳng từ tình hình địa chính trị khu vực. 

Theo các nhà phân tích, giá tiêu dùng tại Hàn Quốc đã tăng vọt trong tháng 12/2017 do giá các loại hàng công nghiệp và dịch vụ tài chính tăng mạnh song mức tăng này vẫn nằm trong tầm kiểm soát của chính phủ. Trong khi đó, sức ép lạm phát giảm đi được cho là sẽ giúp BoK có thêm thời gian trước khi siết chặt thêm chi phí vay. 

Theo nhà nghiên cứu cấp cao Ju Won của Viện Nghiên cứu Hyundai, hiện không có lý do rõ ràng để nâng lãi suất cơ bản do giá tiêu dùng cũng chưa thực sự quá cao, trong khi nhiều nhà phân tích nhận định BoK sẽ nâng lãi suất cơ bản sau khi một thống đốc mới được chỉ định thay thế ông Lee Ju-yeol kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 31/1 tới và Fed có thể nâng lãi suất cơ bản vào tháng 3/2018. 

Cũng trong ngày 18/1, BoK đã nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế trong năm 2018 của Hàn Quốc lên mức 3%, cao hơn 0,1% so với dự báo trước đó./.

Chuyên đề