Ngân hàng lớn nhất Australia làm mất 20 triệu hồ sơ khách hàng

Ngày 3/5, Ngân hàng Commonwealth của Australia đã thừa nhận làm mất hồ sơ tài chính của gần 20 triệu khách hàng bởi một sai sót bảo mật lớn, tuy nhiên họ khẳng định rằng không có vấn đề gì đáng lo ngại.
Trụ sở ngân hàng CBA tại Sydney, Australia. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Trụ sở ngân hàng CBA tại Sydney, Australia. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Vụ việc xoay quanh sự cố ngân hàng lớn nhất Australia thừa nhận họ không thể tìm hai cuộn băng dữ liệu từ tính lưu trữ tên tuổi, địa chỉ, số tài khoản và chi tiết giao dịch từ năm 2000 đến năm 2016. 

Đài truyền hình quốc gia ABC đưa tin các hồ sơ theo nguyên tắc đã được hủy trong quá trình xóa bỏ một trung tâm dữ liệu, nhưng ngân hàng này chưa nhận được báo cáo xác nhận hoàn thành công việc kể trên. 

Ngân hàng Commenwealth cũng trấn an các khách hàng rằng hai cuộn băng không chứa mật khẩu, mã PIN hay các dữ liệu khác có thể sử dụng cho các mục đích lừa đảo. 

Trong một tuyên bố đưa ra sau khi vụ việc bị giới truyền thông Australia phanh phui, ngân hàng Commonwealth cho biết đã tiến hành một cuộc điều tra pháp lý riêng biệt và xác định kịch bản duy nhất có thể xảy ra là hai cuộn băng trên đã được tiêu hủy. 

Ngân hàng cũng khẳng định vấn đề không liên quan đến mạng máy tính và các nền tảng, hệ thống, dịch vụ, ứng dụng hay trang web công nghệ của họ và hiện chưa có dấu hiệu gây thiệt hại cho khách hàng. Hiện ngân hàng vẫn đang tiếp tục giám sát 19,8 triệu tài khoản khách hàng có thông tin trong diện ảnh hưởng để đề phòng . 

Đây là rắc rối mới nhất mà ngân hàng Commonwealth phải đối mặt trong vài tháng trở lại đây. Hôm 1/5 vừa qua, giới chức quản lý dịch vụ tài chính quốc gia Australia đã ra báo cáo chỉ trích sự yếu kém của ban điều hành ngân hàng sau hàng loạt vụ bê bối. 

Bên canh đó, ngân hàng cũng vướng nhiều cáo buộc vi phạm các luật tài chínhvề phòng chống rửa tiền và khủng bố và đối mặt với vụ kiện thao túng lãi suất./. 

Chuyên đề