Nga yêu cầu Thụy Sĩ giải thích việc tiêm kích theo sát chuyên cơ đi dự APEC

Moscow yêu cầu Bern đưa ra lời giải thích sau khi các chiến đấu cơ Thụy Sĩ bay sát một máy bay chính phủ Nga đang trên đường tới dự hội nghị APEC.
Góc nhìntừ trong máy bay NgaIlyushin Il-96 cho thấy một chiến đấu cơF/A-18 Thụy Sĩ bay gầntrong không phận Thụy Sĩ hôm qua. Ảnh:Reuters
Góc nhìntừ trong máy bay NgaIlyushin Il-96 cho thấy một chiến đấu cơF/A-18 Thụy Sĩ bay gầntrong không phận Thụy Sĩ hôm qua. Ảnh:Reuters

3 chiếc F/A 18 của Thụy Sĩ hôm qua tiếp cận máy bay Ilyushin Il-96 đang chở đoàn đại biểu Nga cùng các phóng viên đến Peru dự diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC).

Theo một phóng viên Reuters trên Ilyushin Il-96, các chiến đấu cơ đã đi theo máy bay này trong không phận Thụy Sĩ.

"Chúng tôi đã bày tỏ sự ngạc nhiên và yêu cầu lời giải thích từ Thụy Sĩ quanh vụ việc liên quan tới máy bay chính phủ Nga trong bầu trời của một nước liên bang", đại sứ quán Nga tại Thụy Sĩ viết trên Twitter hôm nay.

Andrey Kolesnikov, tổng biên tập tạp chí Pioneer của Nga, viết trên Facebook rằng "có lúc, máy bay với đoàn đại biểu và các phóng viên bị chặn từ 3 phía bởi 3 chiến đấu cơ".

Ông Kolesnikov cho hay các máy bay trên thuộc Không quân Thụy Sĩ, với "các lá cờ ở đuôi và tên lửa dưới các cánh nhìn rất rõ". Chúng áp sát máy bay Nga đến mức "một người có thể nhìn thấy những gương mặt lạnh lùng của các phi công".

Các phóng viên đã bày tỏ lo ngại rằng các chiến đấu cơ sẽ ép máy bay Nga hạ cánh. Tuy nhiên, sau 10 phút theo sát, chúng đã rút lui.

"Khi tới biên giới Thụy Sĩ, chúng đã rút lui ngay", ông Kolesnikov cho biết thêm và gọi vụ việc là "chưa từng có".

Tuy nhiên, cơ trưởng của máy bay Nga cho hay "việc hộ tống các chuyến bay đặc biệt trong không phận Thụy Sĩ đã tồn tại từ lâu và không có gì lạ". 

"Trên tuyến đường hàng không này, chúng tôi thường xuyên có các máy bay thuộc Không quân nước này đồng hành", ông nói và cho biết các chiến đấu cơ Thụy Sĩ hành động theo một thỏa thuận sơ bộ với phía Nga và không gây ra mối đe dọa nào cho máy bay Ilyushin Il-96 lẫn hành khách. 

Chuyên đề