Nga tuyên bố sẵn sàng cung cấp vũ khí cho Philippines

Đại sứ Nga tại Philippines hôm nay 4/1 cho biết Moscow sẵn sàng cung cấp các loại vũ khí và trang thiết bị hiện đại cho Philippines cũng như mong muốn thắt chặt hơn nữa quan hệ song phương với quốc đảo Đông Nam Á.
Đại sứ Nga tại Philippines Igor Khovaev (trái) và Đô đốc Hải quân Nga Eduard Mikhailov (giữa) gặp gỡ báo chí trên tàu săn ngầm Đô đốc Tributs trong chuyến thăm Philippines (Ảnh: Reuters)
Đại sứ Nga tại Philippines Igor Khovaev (trái) và Đô đốc Hải quân Nga Eduard Mikhailov (giữa) gặp gỡ báo chí trên tàu săn ngầm Đô đốc Tributs trong chuyến thăm Philippines (Ảnh: Reuters)

“Chúng tôi sẵn sàng cung cấp các loại vũ khí hạng nhẹ, một số máy bay chiến đấu, máy bay trực thăng, tàu ngầm và rất nhiều loại vũ khí khác (cho Philippines). Chúng đều là những vũ khí tối tân, chứ không phải hàng đã qua sử dụng”, Reuters dẫn lời Đại sứ Nga tại Philippines Igor Anatolyevich Khovaev nói trong cuộc họp báo hôm nay 4/1.

“Nga có rất nhiều thứ để cung cấp nhưng mọi việc đều phải tuân thủ theo đúng quy định của luật pháp quốc tế”, Đại sứ Khovaev nhấn mạnh.

Nhà ngoại giao Nga cho biết ông hiểu rằng Philippines đang muốn đa dạng hóa các đối tác quốc tế của nước này. “Đó không phải là việc phải lựa chọn giữa bên này hay bên kia. Đa dạng hóa nghĩa là duy trì và tiếp tục quan hệ với các đối tác truyền thống, trong khi vẫn có thêm những đối tác mới. Nga sẵn sàng trở thành một đối tác mới tin cậy và là người bạn thân thiết của Philippines”, ông Khovaev nói.

Theo Đại sứ Khovaev, hiện vẫn còn quá sớm để nói về quy mô hợp tác quân sự giữa Nga và Philippines, nhưng các nước đồng minh lâu năm của Philippines, trong đó có Mỹ, không cần quá lo lắng về mối quan hệ giữa Moscow và Manila.

Phát biểu của Đại sứ Nga được đưa ra trong bối cảnh hai tàu chiến của Hải quân Nga đang có chuyến viếng thăm kéo dài 4 ngày tới Manila trong tuần này, bắt đầu từ 3/1. Các tàu chiến Nga dự kiến sẽ thực hiện các cuộc diễn tập chung với hải quân Philippines trong lĩnh vực chống khủng bố và cướp biển. Đây được xem là sự kiện tiếp xúc hải quân chính thức đầu tiên trong lịch sử hai nước.

Chuyến đi tới Philippines của hai tàu chiến Nga diễn ra chưa đầy một tháng sau khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cử Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng nước này sang Nga để thảo luận về các thỏa thuận mua sắm vũ khí. Trước đó, một nghị sĩ Mỹ đã tuyên bố sẽ đình chỉ thương vụ bán 26.000 khẩu súng trường cho Philippines vì lo ngại về số người chết ngày càng tăng trong cuộc chiến chống ma túy do Tổng thống Duterte phát động ở Philippines từ sau khi lên nhậm chức hồi cuối tháng 6. 

Chuyên đề