Nga tung vũ khí đặc biệt để tiêu diệt thủ lĩnh IS

Lực lượng đặc nhiệm của Nga đã sử dụng một robot súng đặc biệt trong chiến dịch tiêu diệt một thủ lĩnh cấp cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong bối cảnh Moscow đang chứng kiến hàng loạt vụ đánh bom liều chết trong nước.
Robot súng đặc biệt được đặc nhiệm Nga sử dụng trong chiến dịch tiêu diệt thủ lĩnh IS (Ảnh: Dailymail)
Robot súng đặc biệt được đặc nhiệm Nga sử dụng trong chiến dịch tiêu diệt thủ lĩnh IS (Ảnh: Dailymail)

Dailymail đưa tin ngày 8/12, đoạn video quay lại một chiến dịch vây bắt thủ lĩnh IS của Nga cho thấy lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố đã bao vây và nổ súng nhằm vào một căn nhà được cho là nơi ẩn náu bí mật của tên Rustam Aselderov ở thành phố Makhachkala, Nga. Sau đó, một robot súng xuất hiện, di chuyển về phía trước của căn nhà trước khi khai hỏa.

Từ đoạn video có thể thấy, các binh lính Nga đứng bảo vệ khu vực phía sau trong khi robot súng tiến lên phía trước, xả một loạt đạn vào căn nhà nhằm tiêu diệt thủ lĩnh IS đang cố thủ bên trong.

Aselderov, còn được biết đến là Sheikh Abu Mohammad al-Qadari, và 4 tay sai của tên này đã bị “vô hiệu hóa” sau trận tấn công của robot súng và đặc nhiệm Nga. Trong khi đó, Lực lượng an ninh Nga (FSB) hôm 4/12 tiết lộ rằng họ đã tiêu diệt được một “tiểu vương” của IS trong chiến dịch này.

“Trong số những kẻ bị vô hiệu hóa có thủ lĩnh của IS ở khu vực Caucasus, Rustam Aselderov, và 4 tay chân thân cận với hắn”, thông báo của FSB cho hay.

FSB cho biết chiến dịch của lực lượng chống khủng bố đã kết hợp với Bộ Nội vụ Nga để dồn Aselderov cùng đồng bọn vào một căn nhà riêng ở Makhachkala, nơi họ tìm thấy “các vũ khí tự động và một lượng lớn đạn dược cùng thuốc nổ”.

Cũng theo FSB, Aselderov, 35 tuổi, đã tham gia vào vụ đánh bom ở thành phố Volgograd phía nam nước Nga, khiến 34 người thiệt mạng hồi năm 2013. Ngoài ra, tên này cũng liên quan tới vụ đánh bom kép ở Dagestan vào năm 2012 khiến 14 người thiệt mạng và ít nhất 120 người khác bị thương.

Aselderov thề trung thành với thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi từ tháng 12/2014 và IS đã phong hắn làm thủ lĩnh tỉnh Caucasus mới. Khu vực Bắc Caucasus là một trong những nơi cung cấp các chiến binh nước ngoài chủ yếu cho tổ chức IS ở Iraq và Syria.

 

Chuyên đề