Nga trình làng tiêm kích có thể đọ sức F-22, F-35

Hệ thống cảm biến OSL trên tiêm kích Mig-35 được cho là sẽ giúp chiến đấu cơ này đối phó hữu hiệu với các chiến đấu cơ tàng hình hiện đại của Mỹ.

Chiến đấu cơ thế hệ mới Mig-35 (NATO gọi là Fulcrum-F) của Nga chính thức ra mắt truyền thông và công chúng ngày 27/1 tại thủ đô Moscow, RT hôm qua đưa tin.

Theo thượng tướng Viktor Bondarev, Tư lệnh các lực lượng không quân và vũ trụ Nga, 30 chiếc Mig-35 sẽ được bàn giao chính thức cho Bộ Quốc phòng Nga vào cuối mùa hè năm nay, sau khi hoàn thành các chuyến bay thử nghiệm.

Yury Slyusar, Tổng giám đốc tập đoàn sản xuất máy bay thống nhất Nga (UAC), cho biết chiến đấu cơ mới của Nga có thể mang theo nhiều loại vũ khí hiện đại bao gồm cả vũ khí laser, được thiết kế để hoạt động trong cuộc chiến có cường độ cao và trong điều kiện thời tiết phức tạp.

Trong cuộc họp của hội đồng ngành công nghiệp - quốc phòng tại Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên dương cá nhà thiết kế, các kỹ sư và các phi công đã cùng nhau cho ra đời mẫu tiêm kích mới này.

Mig-35 là phiên bản cải tiến hiện đại của Mig-29 với khung máy bay nhẹ hơn, chứa nhiều nhiên liệu hơn, động cơ mạnh hơn kết hợp hệ thống đẩy vector.

Mig-35 cũng được trang bị hệ thống điện tử tiên tiến với radar Zhuk-MA quét mảng pha điện tử chủ động, có thể theo dõi mục tiêu có kích cỡ chiến đấu cơ từ khoảng cách 150 km.

Hệ thống định vị quang học cảm biến điện tử OLS của Mig-35 hoạt động với các bước sóng trực quan và hồng ngoại.

Các chuyên gia Nga tin rằng OLS sẽ rất hữu hiệu khi Mig-35 đối đầu các chiến đấu cơ tàng hình Mỹ như F-22 hay F-35. 

Chuyên đề