Nga "trình làng" căn cứ quân sự hình thù độc đáo

Bộ Quốc phòng Nga đã ngày 17/4 đã "trình làng" căn cứ quân sự mới nhất - một công trình quy mô lớn, hiện đại hình thù độc đáo mang 3 màu quốc kỳ Nga ở Bắc Cực.
Nga "trình làng" căn cứ quân sự hình thù độc đáo

Căn cứ quân sự được biết tới với tên gọi Arctic Shamrock (Cỏ ba lá Bắc Cực) đã được Quốc phòng Nga giới thiệu hôm qua. Cỏ ba lá Bắc Cực là căn cứ thường trực xa nhất ở phía bắc của các lực lượng vũ trang Nga.

Căn cứ rộng 14.000m2 được xây dựng trên đảo Alexandra, thuộc quần đảo Franz Josef thuộc Bắc Cực.

Căn cứ được sơn ba màu trắng, xanh và đỏ tượng trưng ba màu của quốc kỳ Nga.

Căn cứ là một khu phức hợp khép kín, với các tòa nhà được nối với nhau bằng hệ thống lối đi trong nhà nhằm đảo bảo điều kiện sống và làm việc cho các quân nhân tại một khu vực thời tiết khắc nghiệt.

Thiết kế khép kín độc đáo giúp các quân nhân có thể di chuyển từ tòa nhà này sang tòa nhà khác của căn cứ mà không phải ra bên ngoài để tránh nhiệt độ âm quanh năm và có khi xuống dưới âm 50 độ C.

Ngoài việc giới thiệu căn cứ mới tại Bắc Cực, Bộ Quốc phòng Anh cũng cung cấp một công cụ trực tuyến để người thăm có thể tham quan căn cứ qua mạng.

Mặc dù phần lớn căn cứ được giữ bí mật nhưng người xem cũng có thể tham quan trực tuyến toàn cảnh căn cứ và một số khu vực làm việc, ăn ở của các binh sĩ như khu căng-tin, phòng tập thể thao, phòng chiếu phim-hòa nhạc...

Một khu vực bàn ăn bên trong căn cứ.

Căn cứ "Cỏ ba lá Bắc Cực" là nơi ở của 150 binh sĩ Nga.

Một tòa nhà hình mái vòm có các cầu thang ra bên ngoài.

Căn cứ có nhiệm vụ bảo vệ biên giới, không phận và các lợi ích của Nga tại Bắc Cực.

Khi được trang bị đầy đủ, các binh sĩ có thể sống tự túc tại căn cứ trong vòng 18 tháng.

Chuyên đề