Nga "tố" luật quốc phòng mới của Mỹ đe dọa quân đội Nga tại Syria

Bộ Ngoại giao Nga ngày 27/12 đã chỉ trích Đạo luật Thẩm quyền Quốc phòng mới nhất do Tổng thống Mỹ Barack Obama ký hồi tuần trước là “mối đe dọa” đối với các binh sĩ Nga đang tham chiến tại chiến trường Syria, đồng thời gây khó dễ cho chính quyền của Tổng thống đắc cử Donald Trump.
Cảnh chiến đấu của binh lính Mỹ (Ảnh: Reuters)
Cảnh chiến đấu của binh lính Mỹ (Ảnh: Reuters)

“Quyết định của Mỹ nhằm cung cấp các loại vũ khí, bao gồm các hệ thống tên lửa phòng không lưu động, cho các phiến quân ở Syria đã đe dọa trực tiếp tới các máy bay của Không quân Nga, các quân nhân Nga cũng như Đại sứ quán Nga ở Syria - nơi đã từng bị nã pháo hơn một lần”, RT dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết trong một thông báo được công bố hôm qua 27/12.

Trước đó, ngày 23/12, Tổng thống Barack Obama đã ký thông qua Đạo luật Thẩm quyền Quốc phòng thường niên của Mỹ, trong đó có nội dung về việc gia tăng số lượng vũ khí cấp cho phe nổi dậy tại Syria. Về phần mình, Moscow lo ngại rằng số vũ khí này có thể rơi vào tay các phần tử khủng bố tại quốc gia Trung Đông.

Nga cảnh báo rằng sau khi đạo luật trên đi vào thực tiễn, Washington “chắc chắn” sẽ nhận ra rằng những vũ khí mà nước này cung cấp cho các nhóm được gọi là “phe nổi dậy ôn hòa” sẽ “ngay lập tức rơi vào tay các phần tử thánh chiến” thuộc Mặt trận Al-Nusra - một nhánh của tổ chức khủng bố Al-Qaeda tại Syria.

“Đây có thể được xem là hành động hậu thuẫn cho khủng bố”, thông báo của Bộ Ngoại giao Nga cho hay.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moscow xem quyết định thông qua đạo luật trên là một động thái “thù địch”của Washington, đồng thời nhấn mạnh chính quyền của Tổng thống sắp mãn nhiệm Obama đã “gây khó dễ cho chính phủ sắp tới của ông Trump, làm phức tạp thêm các mối quan hệ trên trường quốc tế cũng như ép buộc chính phủ của ông Trump phải theo đuổi các chính sách chống Nga”.

Cũng trong tuyên bố ngày 27/12, bà Maria Zakharova đã chỉ trích các cáo buộc của Mỹ khi cho rằng Moscow có các động thái “gây hấn” nhằm vào NATO và Ukraine. “Vẫn chưa rõ việc Nga đã đe dọa đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các nước thành viên NATO như thế nào nhưng chính các đối tác Mỹ của chúng ta cùng các đồng minh của họ mới là bên tăng cường hoạt động quân sự ở gần biên giới Nga”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Những căng thẳng trong quan hệ Nga - Mỹ dưới nhiệm kỳ của Tổng thống Obama đến nay vẫn chưa hạ nhiệt, tuy nhiên tình hình được cho là sẽ thay đổi sau khi Tổng thống đắc cử Trump nhận nhiệm sở vào tháng tới. Trong chiến dịch tranh cử trước đây, tỷ phú New York từng khen ngợi Tổng thống Nga Vladimir Putin và tỏ ra mềm mỏng trong cách tiếp cận với Nga. 

Chuyên đề