Nga tạm dừng hợp tác nghiên cứu hạt nhân với Mỹ

Nga thông báo tạm dừng các dự án nghiên cứu hạt nhân với Mỹ và không còn tin Washington trong lĩnh vực nhạy cảm này.
Nga tạm dừng hợp tác nghiên cứu hạt nhân với Mỹ. Ảnh minh họa: Reuters.
Nga tạm dừng hợp tác nghiên cứu hạt nhân với Mỹ. Ảnh minh họa: Reuters.

Chính phủ Nga ngày 5/10 ra lệnh được Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ký, kêu gọi "tạm ngừng" một thỏa thuận hợp tác nghiên cứu khoa học và phát triển lĩnh vực hạt nhân và năng lượng, AFP đưa tin.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết Mỹ đã "đóng băng hợp tác thực tiễn" và "trong tình hình này, Nga buộc phải tạm dừng thực hiện thỏa thuận để đáp trả hành động không thân thiện từ Mỹ".

Moscow "không còn tin Washington trong một lĩnh vực nhạy cảm như vậy". Công dân Mỹ "không được phép vào cơ sở hạt nhân Nga" và không cho phép các viện nghiên cứu hai nước hợp tác trực tiếp.

Thỏa thuận giữa cơ quan hạt nhân Nga Rosatom và Bộ Năng lượng Mỹ về nghiên cứu chuyển đổi lò phản ứng Nga để sử dụng uranium độ giàu thấp cũng bị tạm dừng.

"Nếu cần chuyển đổi, chúng tôi sẽ tự làm", Bộ Ngoại giao Nga thông báo. Người phát ngôn Rosatom nói hợp tác thực tế "đã dừng hai năm" và không có thêm hợp đồng mới.

Bộ Ngoại giao Mỹ "hối tiếc" khi Moscow đơn phương dừng hợp tác. Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest hôm qua cho biết Washington vẫn sẵn sàng tiếp tục hợp tác với Nga "vì lợi ích song phương".

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 3/10 ra lệnh dừng hợp tác với Mỹ trong xử lý plutonium cấp độ vũ khí. Căng thẳng giữa Nga và Mỹ tăng cao sau khi Washington từ bỏ đàm phán lệnh ngừng bắn ở Syria với lý do Moscow vẫn tiếp tục chiến dịch ném bom hỗ trợ chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad. 

Chuyên đề